THIỆN HỮU THIỆN BÁO !
Đã có rất nhiều câu chuyện diễn ra trong cuộc sống khiến cho chúng
ta có thêm niềm tin vào sự ấm áp của tình người và của một quy luật quan trọng
của cuộc sống “Thiện hữu thiện báo”. Câu chuyện của một cô bồi bàn tại Hoa Kỳ
dưới đây là một câu chuyện cảm động như thế.
Bồi bàn không hề là một nghề đơn giản như mọi người vẫn tưởng
tượng. Không đơn thuần vì đó là một nghề tay chân vất vả, bạn sẽ phải có một
trí nhớ thật tốt, một đôi mắt tinh nhanh, kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt,
chuẩn xác để có thể đem tới cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất. Nghề bồi bàn
còn đòi hỏi bạn một cái tâm kiên nhẫn và biết vì người khác, bởi mỗi ngày bạn
sẽ tiếp xúc với ít nhất là hàng chục khách hàng, mỗi người một yêu cầu, một
thái độ ứng xử hoàn toàn khác nhau.
Chính vì vậy Melina, phục vụ tại nhà hàng Luby’s ở Brownsville,
bang Texas được đánh giá là một nhân viên phục vụ bàn rất tốt và yêu nghề. Bởi
dù mưa hay nắng, cô đều đón chào những vị khách của mình bằng một nụ cười. Thái
độ lạc quan của cô luôn khiến các khách hàng cảm thấy có những giây phút tốt
lành trong cuộc sống của họ khi dùng bữa tại nhà hàng.
Tuy nhiên, có vẻ không phải khách hàng nào cũng nhìn cuộc sống
bằng một đôi mắt tích cực như thế. Cụ ông Walter Swords là một ví dụ. Cụ hơi
khó tính hơn đa số những khách hàng khác. Cụ 89 tuổi đã dùng bữa ở nhà hàng tới
7 năm và liên tục than vãn, phàn nàn.
Cụ Walter dường như không bao giờ vừa lòng với những gì cụ có, đôi
khi còn cục cằn gắt gỏng. Chính vì vậy, không ai thực sự thích ông cụ cả. Về
phần mình, cụ Walter cũng không tỏ ra thích hay đặc biệt yêu quý ai.
Tuy nhiên, trong nhà hàng này có một người luôn có thể thu xếp ổn
thỏa mọi chuyện với ông cụ cao tuổi, cô đơn và khó gần, đó là cô Melina. Trong
suốt 7 năm mỗi ngày cô đều phục vụ ông lão 89 tuổi này với tất cả sự ấm áp và
kiên nhẫn của mình. Cô luôn tươi cười chịu đựng tính gắt gỏng của ông trong khi
lịch thiệp phục vụ bữa ăn cho ông. Hơn thế nữa, cô không có chút ngần ngại nào
khi nói với ông những lời nói ấm áp, ngay cả khi ông cụ đang cáu kỉnh và cư xử
khá thô lỗ.
Năm tháng êm ả trôi qua và mỗi ngày, người bồi bàn hồn hậu ấy vẫn
phục vụ bữa ăn cho một cụ già khó tính, đều đặn và lúc nào cũng chân tình như
vậy. Với cô Melina việc phục vụ ông Walter, theo một cách nào đó, giống như một
phép trị liệu mà cô có thể dành cho ông.
Không khó để hiểu một ông lão ngày nào cũng phải dùng bữa ở một
quán ăn ngoài phố như thế này cô đơn thế nào. Hơn thế nữa, có lẽ cô Melina đã
thấu hiểu một điều quan trọng: Ở cái tuổi mà thân thể không còn muốn nghe lời
sự điều khiển của trí não, con người ta rất dễ rơi vào trạng thái bức bách,
muốn phản ứng với cuộc đời, phản ứng với sự bất lực của chính mình. Và phương
cách duy nhất để xoa dịu những bức bách, những bực tức và cục cằn ấy là sự cảm
thông thể hiện qua cách đối xử dịu dàng và quan tâm.Nhưng rồi đến một ngày, mọi
việc thay đổi. Ông Walter không đến quán dùng bữa như bình thường. Không lâu
sau Melina nhận được tin buồn, ông Walter đã mất, người ta thấy tên ông trong
mục thông tin về những người đã mất trên tờ báo của địa phương. Cuối cùng, ông
lão khốn khổ ấy đã không còn phải chịu đựng sự cô đơn và buồn bực mỗi ngày…
Ngày hôm sau, một luật sư tới cửa hàng tìm Melina. Ông mời cô tới
ngồi cùng để trao đổi công việc có liên quan tới cô. Lý do ông đến? Đó là vì
ông Walter. Vị luật sư kể lại với Melina rằng ông Walter – Khách hàng của ông
đã chia sẻ với ông một điều đặc biệt. Trong suốt những năm vừa qua, ông cụ luôn
mong đợi đến giờ ăn để có thể tới dùng bữa tại nhà hàng, vì ông mong muốn được
nhận thái độ ấm áp và thân tình từ cô phục vụ.
Melina mỉm cười ngạc nhiên khi nghe câu chuyện. Nhưng vài giây
sau, cô choáng váng khi nhận được một thông tin.
Trước khi mất, ông Walter đã để lại cho cô một phần tài sản của
mình như một món quà: 50.000 đô-la và một chiếc ô tô. Melina không thể ngăn
được dòng nước mắt. Cho tới những giờ phút cuối cùng của mình, ông cụ cô đơn
vẫn nghĩ tới cô, nghĩ tới những điều mà cô đã làm cho ông. Và hơn thế nữa, ông
còn dành tặng cho cô một món quà lớn tới như vậy.
Câu chuyện của cô Melina có khiến bạn lắng lại và thấy được một
vài điều cần ghi nhớ? Món quà mà ông Walter để lại cho Melina là rất lớn nhưng
điều đó chưa hẳn đã là điều ý nghĩa nhất. Mà điều sâu sắc hơn nằm ở chỗ nhờ món
quà mà cô biết được rằng, khách hàng của cô đã có được cảm giác ấm áp và được
quan tâm trong suốt quãng thời gian gắn bó với nhà hàng. Và ông cụ có lẽ đã vơi
đi nhiều nỗi cô đơn trong những ngày tháng cuối cùng không hề dễ dàng ấy.
Bạn thấy đấy, dù làm công việc gì, chúng ta cũng đều sẽ tìm thấy
niềm vui khi nghĩ tới người khác, nghĩ tới những điều mình có thể làm cho người
khác hạnh phúc.
Khi bạn là một người bán hàng ăn, nếu bạn bán rẻ hơn cho những
người nghèo, giúp họ giảm nhẹ một phần gánh nặng tiền nong. Khi ấy, bạn trao đi
sự cảm thông và sự động viên rất lớn. Nếu là một nhân viên ngân hàng, việc giải
quyết công việc của mình với tất cả tinh thần trách nhiệm, để tạo thuận lợi cho
công việc của những cá nhân hay đơn vị khác, bạn cũng đang “cho đi” mà không hề
hay biết.
Cuộc sống vốn thật đơn giản như thế. Chỉ cần chúng ta có thể nghĩ
tới người khác, vì người khác mà cố gắng một chút, chắc chắn bạn sẽ luôn nhận
được những món quà của cuộc sống. Bởi vì “Thiện hữu thiện báo” là quy luật
không bao giờ thay đổi. Dù không được nhận 50.000 đô la, nhưng bạn sẽ nhận ra,
món quà ý nghĩa nhất khi biết sống vì người khác là một niềm vui trong trẻo đến
từ trong sâu thẳm tâm hồn.
(theo internet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét