12/2/18

TOP 7 CÁCH PHÒNG TRÁNH BỆNH TIỂU ĐƯỜNG - ĐÁI THÁO ĐƯỜNG



7 cách phòng tránh bệnh tiêu đường hiệu quả. Chỉ cần thực hiện theo 7 cách sau suốt đờik bạn không lo bị tiểu đường - đái tháo đường dình dập.


cach-ngan-ngua-benh-tieu-duong
(Phòng tránh tiểu đường - suốt đời sống khỏe)

Chào bạn!

Bệnh tiểu đường hay còn được gọi là đái tháo đường, đây là một căn bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu của bạn luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể của bạn bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể bạn không chuyển hóa các chất bột đường từ thực thẩm bạn ăn vào hằng ngày một cách hiệu quả để tạo ra năng lượng. Do đó gây ra hiện tượng lượng đường tích tụ tăng dần trong máu. Lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao qua thời gian làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, gây ra tổn thương ở các cơ quan khác như mắt, thận, thần kinh và các bệnh lý nghiêm trọng khác. Vậy làm cách nào để phòng tránh? Sau đây là các cách phòng tránh bệnh tiểu đường.

Thứ 1, có chế độ dinh dưỡng hợp lí.

Theo nghiên cứu, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng quyết định đến sức khỏe của con người. Vậy làm cách nào để có chế độ dinh dưỡng hợp lí?

- Sắp xếp thời gian ăn các bữa ăn

Trong các bữa ăn, bữa sáng được coi là bữa quan trọng nhất trong ngày. Ngoài ra, cần ăn chừng mực tức là  không ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều.

- Ăn nhiều rau xanh

Theo nghiên cứu, hoa quả và rau có chứa chất xơ, làm chậm lại việc hấp thụ đường và có chứa nhiều dưỡng chất tốt làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên ăn ít nhất 5 phần rau xanh mỗi ngày nhằm phòng ngừa căn bệnh tiểu đường.

cach-phong-tranh-tieu-duong
 (Chế độ dinh dưỡng hợp lý phòng tránh tiểu đường)

- Không nên ăn thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh có chứa tinh bột tinh chế, đường, muối và nhiều chất béo. Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học Minnesota (Mỹ), 3.000 người cân nặng bình thường, trong nhóm tuổi từ 18 đến 30 đã được theo dõi chặt chẽ. Những người ăn thức ăn nhanh nhiều hơn hai lần một tuần đã phát triển gấp đôi tỷ lệ kháng insulin và tăng thêm 4,5kg trọng lượng so với những người ăn thức ăn nhanh ít hơn một lần một tuần. Do đó, thay vì thức ăn nhanh, bạn nên chọn các loại hạt hoặc trái cây cho cơn thèm ăn.

Như vậy, có 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả

Thứ 2, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt

Theo thống kê nghiên cứu của các khoa học tiến hành trên 9.702 nam giới và 15.365 phụ nữ tuổi từ 35-65 trong suốt 7 năm. Với 5 nhóm người, dựa trên việc sử dụng thực phẩm nhiều chất xơ từ ngũ cốc, các nhà khoa học thấy rằng: nhóm ăn nhiều ngũ cốc giàu chất xơ nhất (trung bình 17g/ngày) giảm được 27% nguy cơ bị đái tháo đường tuýp 2 so với nhóm ăn ít nhất (7g/ngày).

Chính vì vậy, việc tăng cường bổ sung ngũ cốc cho cơ thể, sẽ giúp cơ thể đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để phòng tránh bệnh tiểu đường.

ngu-coc-giup-phong-tranh-tieu-duong
 (Ăn ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên)

Thứ 3, uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nước nhiều sẽ có tác dụng trong việc loại trừ các độc tố có hại cho cơ thể ra ngoài. Ngoài ra, nước làm tăng lưu lượng máu, cải thiện tuần hoàn máu ngoại vi, làm giảm độ dính của máu, làm giảm phát sinh và phát triển các biến chứng tiểu đường. Đặc biệt, làm giảm tăng áp lực thẩm thấu huyết tương, dự phòng đái tháo đường dẫn đến hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu và đái tháo đường dẫn đến nhiễm toan ceton.

Thứ 4, tăng cường tập thể dục

Tập thể dục được xem là một trong những cách phòng tránh bệnh tiểu đường tốt nhất cho cơ thể, tập thể dục giúp tăng cường tiêu thụ insulin trong các tế bào và giúp di chuyển đường trong máu vào trong các tế bàoKhi cơ thể vận động sẽ giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn.

Thứ 5, tập thói quen uống café mỗi ngày

Một nghiên cứu của Trường đại học St. Paul (University of St. Paul) ở Brazil cho thấy rằng uống bốn ounce {tương đương với 113 gam – nd} cà phê sau bữa trưa mỗi ngày giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tương ứng. Chính vì thế, việc bổ sung ngày 1 ly cà phê sẽ có tác dụng phòng tránh bệnh tiểu đường.

uong-ca-phe-giup-ngan-ngua-tieu-duong
(Bổ sung 1 ly cà phê mỗi ngày ngăn ngừa đái tháo đường)


Thứ 6, duy trì mức cân ổn định phù hợp với thể trạng mỗi người

Một nghiên cứu cho rằng, việc tăng cân chính là nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường. Chính vì vậy, việc giảm cân hay nói cách khác duy trì mức cân ổn định phù hợp với thể trạng chính là một trong những cách phòng tránh bệnh tiểu đường tốt nhất.

Thứ 7, khám bệnh thường xuyên

Cách phòng và chữa trị bệnh dễ dàng nhất là khám bệnh thường xuyên để phát hiện bệnh sớm. Bạn cần phải biết lượng đường trong máu bạn như thế nào, đặc biệt là trong gia đình bạn đã có người bị tiểu đường. Hãy xét nghiệm máu định kỳ và làm theo những lời khuyên của bác sĩ để phòng bệnh tốt nhất.

Trên đây là top 7 cách phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả nhất. Ông bà ta xưa đã có câu “ Phòng bệnh hơn chữa bệnh”,qua bài viết này, mong rằng mọi người sẽ có thêm những kiến thức trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường, để có thể bảo vệ chính mình và gia đình bạn tốt hơn.

Khi cần tư vấn về bệnh tiểu đường, mọi người có thể liên hệ với mình theo số điện thoại trên websie hoặc để lại câu hỏi trong phần bình luận. Mình sẽ giải đáp thắc mắc giùm mọi người. Chúc mọi người luôn vui khỏe!

Lý Quãng Khiêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét