Giáo sư: Con trai là một người theo đạo Thiên Chúa Giáo
đúng không?
Sinh viên: Dạ đúng thưa
giáo sư
Giáo sư: Vậy con có tin
vào Chúa không?
Sinh viên: Tất nhiên rồi
thưa giáo sư
|
ảnh (internet) |
Giáo sư: Chúa tốt lành
chứ?
Sinh viên : Chắc chắn là như vậy
Giáo sư : Chúa có tất cả quyền lực không?
Sinh viên : Dạ có
Giáo sư : Anh trai tôi chết vì ung thư mặc
dù anh ấy đã cầu nguyện với Chúa chữa lành cho anh ấy rất nhiều. Hầu hết
trong chúng ta ai cũng đã cố gắng giúp đỡ người khác khi họ đau ốm. Nhưng
Chúa thì không. Vậy cậu nói xem Chúa tốt lành như thế nào?
(Sinh viên im lặng)
Giáo sư: Cậu không thể trả lời phải không? Vậy chúng ta
lại bắt đầu lại với câu hỏi : Chúa tốt lành không?
Sinh viên : Dạ có
Giáo sư : Quỷ Satan có tốt lành không?
Sinh viên : Không.
Giáo sư : Vậy quỷ Satan là đến từ đâu?
Sinh viên : Dạ, từ …Chúa mà ra…
Giáo sư : Đúng rồi. Con trai hãy nói cho ta biết, tội ác
có tồn tại trên thế giới này không?
Sinh viên : Dạ có
Giáo sư : Tội ác ở khắp mọi nơi phải không?
Và Chúa tạo nên tất cả mọi thứ, đúng không?
Sinh viên : Đúng!
Giáo sư : Vậy ai tạo ra tội ác?
(Sinh viên không trả lời)
Giáo sư : Vậy còn bệnh tật? sự đồi bại?
lòng thù hận ? sự xấu xa? Tất cả những thứ kinh khủng đó vẫn tồn tại trên thế
giới chứ?
Sinh viên : Dạ đúng , thưa Giáo sư
Giáo sư : Vậy, ai tạo nên chúng?
(Sinh viên không trả lời)
Giáo sư : Khoa học nói rằng chúng ta có 5 Giác quan để
nhận định và quan sát thế giới xung quanh ta. Hãy nói cho ta biết, con đã
từng thấy Chúa chưa?
Sinh viên : Dạ chưa.
Giáo sư : Nói cho ta biết cậu đã từng nghe
Chúa nói chưa?
Sinh viên : Chưa, thưa Giáo sư
Giáo sư : Cậu đã từng cảm nhận thấy CHÚA,
nếm được mùi vị của CHÚA, ngửi được CHÚA chưa? Cậu đã từng bao giờ nhận thức
được bằng bất cứ giác quan nào về Chúa chưa?
Sinh viên : Chưa thưa Giáo sư. Con e là chưa cảm nhận được
giác quan nào cả
Giáo sư : Vậy cậu còn tin vào Chúa không?
Sinh viên : Dạ có
Giáo sư : Theo kinh nghiệm, những thử
nghiệm, những phương pháp chứng minh khác, Khoa học nói rằng CHÚA không hề
tồn tại. Con nói về điều này thế nào, con trai?
Sinh viên : Không là gì cả. Tôi chỉ có niềm
tin.
Giáo sư : Đúng rồi, đức tin. Và đó là vấn
đề mà Khoa học gặp phải
Sinh viên : Thưa Giáo sư, có tồn tại một thứ gọi là “nóng”
không?
Giáo sư : Có!
Sinh viên : Và có tồn tại thứ gọi là “lạnh”
không?
Giáo sư : Có!
Sinh viên : Không có, thưa Giáo sư. Nó không hề có.
(Giảng đường bỗng trở nên im
lặng với câu trả lời bất ngờ của cậu sinh viên)
Sinh viên : Thưa Giáo sư, giáo sư có thể có
rất nhiều thứ gọi là nóng, và còn có thể nóng hơn, siêu nóng, cực kì nóng,
nhiệt độ nóng trắng. Nhưng chúng ta không có bất cứ gì gọi là lạnh. Chúng ta
có thể đạt đến nhiệt độ dưới 0 đến -458 độ, nhưng chúng ta không thể đạt đến
mức thấp hơn con số đó. Không có bất cứ thứ gì gọi là lạnh , lạnh là một từ
ngữ chúng ta dùng để mô tả sự vắng mặt của nóng. Chúng ta không thể đo lường
được lạnh, lạnh đến đâu. Nóng là một loại năng lượng, và lạnh không phải là
mặt trái của nóng, thưa giáo sư, chỉ là sự vắng mặt của nóng mà thôi.
(Giảng đường thinh lặng với
những giải thích của cậu sinh viên)
Sinh viên : Còn về bóng tối thì sao thưa Giáo
sư ? Có thứ gì để gọi là “bóng tối” không?
Giáo sư : Có. Đêm tối là gì, nếu nó không
phải là bóng tối ?
Sinh viên : Giáo sư lại sai nữa rồi. Bóng tối là sự thiếu
vắng của một thứ khác. Giáo sư có thể có được ánh sáng yếu, ánh sáng trung
bình, ánh sáng mạnh, ánh sáng chớp. Nhưng nếu không có ánh sáng một cách
thường xuyên, Giáo sư sẽ chẳng có cái gì để gọi là “bóng tối” .Trong thực
thế, không có bóng tối , nếu có , Giáo sư có thể làm cho bóng tối trở nên tối
hơn không thưa Giáo sư?
Giáo sư : Vậy vấn đề mà con đang muốn đề
cập ở đây là gì, chàng thanh niên trẻ tuổi?
Sinh viên : Thưa giáo sư, điều mà tôi muốn
nói ở đây là tiền đề triết học của Giáo sư có chỗ thiếu sót.
Giáo sư : Thiếu sót? Cậu có thể giải thích
rõ hơn không?
Sinh viên : Thưa giáo sư, giáo sư đang giải
thích trên tiền đề của sự đối ngẫu 2 mặt. Giáo sư chỉ rõ rằng có sự sống và
có cái chết, có Chúa tốt và Chúa xấu. Giáo sư đang nhìn vào khái niệm về Chúa
chỉ như một tập hữu hạn,chỉ bằng một cái gì đó có thể đo lường được. Thưa
Giáo sư, Khoa học thậm chí không thể giải thích về một cách thức con người
suy nghĩ như thế nào. Có thể là dùng những tín hiệu về xung điện và từ ngữ gì
đó, nhưng chúng ta không bao giờ thấy được, nhưng bằng cách nào đấy chúng ta
vẫn cũng có thể hiểu được người khác. Nếu chúng ta xem xét về cái chết là đối
lập với sự sống, nghĩa là đang phớt lờ đi sự thật rằng cái chết không thể tồn
tại như một thứ gì đó mà tồn tại hữu hình.
Sự chết không
phải là đối lập với sự sống, chỉ là sự vắng mặt của sự sống.
Điều này giải
thích rằng : bệnh tật, tội ác, tất cả những thứ kinh khủng trên thế giới này đều
không tồn tại, mà là vì chúng ta đang thiếu vắng đi 1 thứ, đó là tình yêu của
1 đấng tối cao nào đó.
Bây giờ Giáo sư
hãy nói cho tôi biết, Giáo sư có dạy cho sinh viên của mình rằng họ tiến hóa
như bây giờ từ loài khỉ không?
Giáo sư : Nếu như cậu đang đề cập về quá
trình tiến hóa tự nhiên thì dĩ nhiên là có.
Sinh viên : Đã bao giờ giáo sư quan sát được
quá trình tiến hóa bằng mắt thường chưa Giáo sư?
(Giáo sư lắc đầu và cười,
bắt đầu nhận ra rằng vấn đề của cuộc tranh luận đang đi về đâu)
Sinh viên : Bởi vì không ai có thể quan sát
được quá trình tiến hóa trong công việc và càng không thể chứng minh rằng quá
trình này là một quá trình đang diễn ra. Vì thế thưa Giáo sư, có phải giáo sư
không dạy bằng quan điểm cá nhân của giáo sư đúng không? Giáo sư là một nhà
khoa học hay chỉ là một người thuyết giáo suông dạy đời?
(Lớp học bỗng trở nên ồn ào)
Sinh viên : Có ai trong lớp học này đã từng
nhìn thấy được bộ não của Giáo sư chưa?
(Lớp học ồ lên những tiếng
cười lớn)
Sinh viên : Có ai đó đã từng nghe về bộ não của Giáo sư,
cảm nhận được bộ não đó, chạm được nó, hoặc ngửi được nó chưa? Không ai có
mặt ở đây đã làm điều đó cả. Vì thế, theo như quy luật được thiết lập bởi
kinh nghiệm, sự thử nghiệm, các phương pháp chứng minh, Khoa học nói rằng
Giáo sư không có bộ não . Vậy chỉ bằng lòng kính trọng, thì làm sao chúng tôi
có thể tin những gì Giáo sư dạy được, thưa Giáo sư?
(Căn phòng im lặng. Giáo sư
nhìn chằm vào cậu sinh viên, không đoán được cậu ấy đang nghĩ gì )
Giáo sư : Tôi nghĩ là cậu hãy cứ để những
thứ đó cho niềm tin, cậu con trai ạ.
Sinh viên : Đúng là thế đấy, thưa Giáo
sư….Chính xác! Sự kết nối giữa con người và Chúa đó là NIỀM TIN. Tất cả những
điều đó giữ cho mọi thứ vẫn tiếp tục sống, tiếp tục còn đó và phát triển.
P/S:
Mình tin là tất cả các bạn
đã cảm nhận được cuộc đối thoại trên đây theo một cách thú vị. Và nếu đúng
như vậy, chắc chắn bạn cũng muốn bạn bè và đồng nghiệp của mình sẽ đọc được
mẩu chuyện này đúng không?
Nhân tiện, cậu sinh viên trong câu chuyện trên đây chính là EINSTEIN – Nhà
khoa học vĩ đại nhất mọi thời đại!
Sưu tầm của Chungta.com
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét