7/4/13


Tam Kỳ…Sưa
                                                       Huy&Nghi

Mấy hôm  nay, đường Sưa Hương Trà nở rộ, khí hậu gần đây có nhiều thay đổi, tiết “ ủ hoa sưa” không còn “ đặc hiệu” như mọi năm ( Buổi sáng trời đầy sương, tầm nhìn xa không hơn 15m, hơi se lạnh; đến trưa có ít nắng, nghe nóng trong người một tí; trời về chiều nằng nặng, dùng dằng, nửa đi nửa ở…) Dù không được “ ủ” đúng bài như vậy, nhưng, Sưa vẫn nở, dâng cho đời hương sắc!

Phía dưới đường Sưa (ảnh SGTT)

Nhà thơ TADũng gợi ý: Họ có lễ hội hoa này hoa nọ, tại sao anh em mình không có một chầu nhậu ngắm hoa…Sưa! Thế là tôi phải chạy hơn 45km giữa trưa trời oai bức để về cùng với anh em chén thù chén tạc. Vừa tới tượng Đức Mẹ, trước mắt tôi, đường Sưa như dát ánh vàng, lung linh trong nắng. Bàn nhậu của chúng tôi như được “ ướp” trong mùi hương nhè nhẹ thanh tao và được đặt trên một tấm thảm cẩn "vàng Sưa" khổng lồ phía tả ngạn bờ sông Tam Kỳ . Thi thoảng làn gió ở đâu vô tình đưa lại, một số cánh hoa đành phaỉ xa cành, chao nghiêng, lượn lờ như trêu chọc, rồi sa  trên tóc, trên vai, trên áo anh em chúng tôi. Ly bia với vài cánh Sưa trong đó, đưa lên mũi - thơm lừng - một hơi đánh ực! Thú thật, tôi không còn phân biệt được đâu là hương Hublon, đâu là hương Sưa và chưa bao giờ tôi uống được một ly bia thơm ngon đến thế! Và cứ thế, cứ thế, anh em chúng tôi say “sưa” đến tối.
  Sưa Tam Kỳ, có sắc vàng ánh như Thanh Mai, trong  hương Sưa có  một chút nồng nàn thanh khiết của Ngọc Lan, một ít dịu dàng đằm thắm của hương Cau; tất cả tạo nên một Hương- Sắc rất riêng, rất biệt, thanh tao mà gần gũi! Thật ra, mọi ngôn từ đều bất lực, xin một lần đến đây và cảm nhận! Có thể nói, hoa Sưa là sự nối dài của hoa Mai từ Xuân sang Hạ. Xưa nay người ta thường bảo: Hạ Sen,Thu Cúc, tôi xin thêm: Hạ Sưa, tại sao không? 
Hạ Sưa!
 Dưới đường Sưa thơm mát, vài tiếng ve xa  xa vọng lại, đôi mắt “sương sương” dõi về trời tây xa xứ, lão B, nói vừa đủ cho tôi nghe – Mica về, có còn Sưa không nhỉ? Tôi mỉm cười sung sướng. Thật phúc cho tình bạn chúng ta, thật phúc cho Mica!
 Hai năm nay, chính quyền có ý tưởng "Sưa hóa” tất cả các con đường trong phố, nhằm tạo một “ thương hiệu” riêng, kiểu như “ thành phố Hoa Phượng đỏ”; kết quả tới đâu? còn ở phiá trước; chỉ thấy hai bên đường là những “ cọc Sưa” được cắm lên chi chít, vội vã, để người dân bàn ra tán vào!
 Sưa là loại cây thân mộc, gỗ tốt, cao lớn, tán rộng, sống lâu trăm tuổi là chuyện thường, rễ Sưa vừa cắm sâu vừa lan rộng…Vì thế Sưa  rất hợp với những nơi: đồi núi, bờ sông, bìa ruộng… và chính những nơi này, Sưa góp phần giữ đất giữ nước, chống xói mòn sạt lở! và cũng chính những nơi này mới có được những tán Sưa vươn mình che nắng, đưa hương, dâng sắc cho đời. Liệu có còn là Sưa khi thân hình đã khẳng khiu, mà hằng năm phải bị phạt nhánh, đón cành… để bảo vệ mấy đường dây điện? Liệu có còn là Sưa khi phải “bó chân” trong mấy mét vuông hè phố? Có ai lấy Sưa để làm Bonsai không nhỉ?
 Sao không đầu tư, nâng cấp đường Sưa Hương Trà đang có? Sao  đôi bờ sông Tam Kỳ không phải là hai đường Sưa? Để người ta được thấy sông là đường Sưa “trải chiếu vàng” và biết đâu lại thành thương hiệu! Sao không để con sông  ngang qua thành phố, cho những ngôi nhà Vietcombank, Vinaconex…được soi mình trên nước trong xanh? Huế, Đà Nẵng, Paris, London…cũng từ sông mà có.
 Ôi! Tam Kỳ…Sưa!
 Ôi! Tam Kỳ còn lắm chuyện… KỲ!!!
                                                                                           
                                                                                          TK, 03/4/2013

1 nhận xét:

  1. Sao nhớ Tam Kỳ đến thế này? Nhớ nhà, nhớ bạn bè, nhớ hoa Sưa TK. Đọc bài này của Thạch, lại thấy ấm ấm trên mắt. Mít ướt quá! nhưng quả thật là nhớ. Thạch ơi! Còn một chầu nhậu nữa chưa công bố đó! Sẽ tổ chức ở thảm cỏ dưới đường sưa nha ("đất nhà" của người thua cuộc)! ngày 16.4 là hết hạn đã giao hẹn. Còn nội dung thế nào xin được miễn tiết lộ. Dù thắng cuộc, nhưng MK vẫn tình nguyện chung cho Hội một đòn chả thủ to to là nha. Biết đâu vì yêu hoa sưa quá mà MK lại chọn nơi này làm quê hương thì sao? hehe. Đùa đấy!

    Trả lờiXóa