27/4/14

   Buồn thay! phố Hội.
                                                                                                                                        H&N

 Mấy ngày nay, Hội An đang yên đang lành, bổng dưng “ dậy sóng”, nhiều người đòi “tẩy chay phố cổ”. Trưa nay, xem TV, thấy anh Sự tổ chức họp báo: giải bày, rút kinh nghiệm, thay đổi cách làm…
Chùa Cầu (ảnh: Google Search)
 Phải nói thẳng, Hội An, khi chưa là Di sản, nghèo lắm. Thập niên 70, 80 ở thế kỷ trước, tầm 4-5 giờ sáng, trên quốc lộ 1A đoạn từ Thăng Bình đến Miếu Bông, hễ thấy ai đó đạp xe chở thùng xốp bán cà-rem hay giỏ bội đầy Bắp luộc, vội vã đạp về các ngả đường Trung Phước, Quế Sơn, hay Thăng Bình, Đại Lộc…thì đích thị là người Hội An. Chiều về, sau xe họ là trái cây, khoai sắn và đặc biệt là nhôm, nhựa, sắt vụn, vỏ đồng… Nhắc lại như thế để thấy Hội An đã có một thời gian khó như thế nào.
 Tháng 12/1999, Hội An trở thành Di sản thế giới, từ đó, Tây bắt đầu “đổ bộ” vào và…người dân nơi đây khá lên trông thấy, nhiều gia đình giàu có và đó là tất nhiên, nhờ vào du lịch, không chối cải!
Nhà cổ (ảnh Google Search)

 Người ta thường nói: Bỏ con tôm để câu con cá; hy sinh cái nhỏ để được cái lớn hơn. “báu gì” mấy đồng tiền vé, mà anh Sự phải làm một việc “phản cảm” như thế!, mất cả Tây lẫn Ta, người dân không phiền mới lạ!. Muốn có tiền ư? Có hàng trăm cách! Anh Sự xưa nay, nghe nói có nhiều việc làm và những phát ngôn  ấn tượng (về Hội An) mà sao nay để một việc làm “ngăn sông cấm chợ” như thế? Hay đã đến lúc Hội An cần một cái tầm tư duy chiến lược hơn?  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét