Mùi Cọp
Tôi giả vờ ngủ.
Chúng tôi còn giận nhau. Thực ra
tôi biết nàng trở về nhà vào lúc 12
giờ khuya. Nàng cởi bộ áo lấp lánh kim tuyến
treo lên móc. Nàng vào phòng tắm. Tôi nghe
tiếng chiếc gương sen nước chảy rào rào. Tôi nghe
cả tiếng cửa phòng tắm mở. Nàng nhẹ nhàng lên
giường nằm cạnh. Tôi
nghe tất cả, nhưng tôi thấy lúc
chưa phải để giải hòa. Chúng tôi đã giận
nhau hơn một tuần nay.
- Anh đi ngủ gì
sớm thế?
– Nàng khẽ chạm vào vai tôi rồi nói nghe như
một lời mời mọc.
- Mình ơi em vừa
tắm xong
– Nói xong nàng đột ngột lôi hẳn tôi quaylại.
Nàng nói:
- Hôm nay em sẽ
dành cho anh một sự ngạc nhiên !
Nàng ôm lấy tôi, mùi hương
rất lạ thôi thúc tôi. Đó là mùi hoa
hồng tôi chưa thấy nàng dùng đến bao giờ. Tôi tỉnh
ngủ hẳn. Trong lòng tôi hiện tại là một cô
gái mềm mại, dịu dàng và đặc biệt khác mọi
lần là một mùi hương vô cùng quyến rũ. Mùi thơm đánh
thức mọi giác quan. Nàng biến thành một phụ
nữ hoàn toàn mới đối với tôi, và có lẽ
đối với cả nàng. Tôi thấy trong cử chỉ của
nàng một niềm vui thầm kín. Mấy ngày hờn trách
nhau trước đây như tan biến.
Cuộc
làm lành diễn ra như thế. Luôn luôn nàng tỏ ra là kẻ biết điều,
còn tôi bao giờ cũng vẫn là một người cố
chấp. Một tuần nay chúng tôi
Tôi bảo nàng bỏ nghề.
Nàng không chịu. Tôi là giáo sư dạy toán tại
một trường đại học danh tiếng. Còn nàng là
một diễn viên và là người dạy thú. Nàng
chuyên huấn luyện và biểu diễn với cọp. Kểvề tiếng tăm nàng
lừng lẫy hơn tôi rất nhiều. Thu nhập của
nàng cũng gấp bội tôi. Nhưng tôi không chịu
nổi cái nghề kỳ dị của nàng. Nàng nói: “Em
yêu lũ cọp. Chúng nó yêu em và em yêu nghề. Bỏ
nghề này ra em biết làm gì? Thư ký hay bán hàng ư? Tìm một chỗ
làm khó lắm. Nhưng, tìm một thư ký thì
dễ, còn tìm một người dạy thú như em thì rất khó. Em yêu cái
không khí của gánh xiếc. Em sống quen trong
cái khung cảnh này rồi”. Nàng nói gì thì nói, tôi
vẫn thấy cái nghề này nó kỳ quái thế
nào.
Kể cũng lạ cho cuộc
hôn nhân này. Chúng tôi
có nghề nghiệp và tính cách hoàn toàn khác hẳn nhau. Trước khi thành hôn, đã có người bảo chúng tôi không làm sao được hạnh phúc bên nhau lâu dài được đâu. Lúc đó cả tôi và nàng bất chấp mọi lời khuyên. Nàng có một ý tưởng ngộ nghĩnh mà khi đó tôi cũng cho rằng vô cùng thú vị. Nàng nói con chúng ta sẽ dũng mãnh như hổ và thông tuệ như anh!
có nghề nghiệp và tính cách hoàn toàn khác hẳn nhau. Trước khi thành hôn, đã có người bảo chúng tôi không làm sao được hạnh phúc bên nhau lâu dài được đâu. Lúc đó cả tôi và nàng bất chấp mọi lời khuyên. Nàng có một ý tưởng ngộ nghĩnh mà khi đó tôi cũng cho rằng vô cùng thú vị. Nàng nói con chúng ta sẽ dũng mãnh như hổ và thông tuệ như anh!
Tôi xin kể lại buổi đầu
gặp nhau. Lúc đó tôi
chếnh choáng men say vì mấy cốc rượu của sinh viên trong buổi lễ
chếnh choáng men say vì mấy cốc rượu của sinh viên trong buổi lễ
phát thưởng cuối năm học.
Có một sinh viên đưa ý kiến và được các bạn tán thành ngay:hay là chúng ta kéo nhau đi xem xiếc. Lần cuối cùng trong đời tôi đến rạp xiếc là
lúc tôi lên chín.Từ đó đến nay tôi không để ý gì về loại hoạt động này.
Chúng tôi bước vào rạp xiếc vừa đúng lúc một
tràng pháo to hào hứng
nổi lên. Nhiều người đứng
lên tặng hoa cho một cô gái đang rực sáng trong bộ áo xiếc đầy kim tuyến. Một ngọn đèn rất sáng từ trên cao chiếu thẳng vào nụ cười rạng rỡ của nàng. Cạnh nàng là ba con cọp to lớn nằm phủ
phục. Thú thật cả đời tôi chưa bao giờ chứng kiến một cảnh tượng hùng tráng đến thế. Một cô gái nhỏ nhắn khuất phục được ba
chúa sơn lâm! Bỗng một sinh viên ấn vào tay tôi bó hoa cẩm chướng màu huyết dụ nó đẩy tôi: lên tặng hoa người đẹp đi thầy. Lúc đó thực
tình tôi như một cái máy. Lần đầu tiên trong đời tôi lên sân khấu tặng hoa cho một diễn viên, mà lại là diễn viên dạy thú.
Có lẽ nàng thấy bộ mặtngờ nghệch và cặp mắt
kính cận thị quá dày của tôi hoàn toàn lạc lõng giữa một khung cảnh ồn ào đầy sự kích động nên nàng tặng cho tôi một nụ cười: “ Chắc
đây là lần đầu
tiên ông đến xem chúng tôi biểu diễn?” Lại gần, tôi thấy nàng rất đẹp. Một khuôn mặt thanh tú, mái tóc mềm óng ả như tơ. Có một điều mà tôi cho là khác thường là khuôn mặt
nàng rất tươi nhưng hoàn toàn không một chút phấn son. Có lẽ nàng còn ánh lên trong ánh hào quang rực rỡ của sự thành công. Phải thú nhận rằng nghề nghiệp của tôi dù thành công
đến mấy tôi cũng không bao giờ hy vọng có những giây phút được
nhiều người ngưỡng mộ như thế này. Định mệnh đã xui khiến tôi nói với
nàng một câu mà từ trước đến nay tôi chưa bao giờ thốt ra với một người phụ
nữ nào. “Tôi vô cùng hâm mộ tài nghệ của cô. Sau buổi diễn, nếu cô vui lòng, - chúng ta sẽ gặp nhau tại…”. Nàng nói rất khẽ:
“Xin hân
hạnh”.
Sau đó chúng tôi còn gặp nhiều lần. Chúng tôi thích nhau vì cảm thấy
trong việc này có cái gì
là lạ. Theo cách nói của nàng thì đấy là một cuộc kết hợp vô tiền khoáng hậu giữa sức mạnh và trí tuệ.
Cuối cùng chúng tôi quyết định đi tới hôn nhân. Lễ kết hôn của chúng tôi thật đáng
nên kể lại. Bạn phía tôi gồm toàn thượng lưu trí thức. Mấy ông bà này rất tiết kiệm nụ cười và lời nói đùa. Trái lại phía nàng là cả
một rừng náo nhiệt. Họ uống rượu, nói cười và phá phách như điên. Tôi bắt đầu yêu
mến cái thế giới xiếc từ buổi gặp gỡ này. Anh chàng làm hề
tung hứng lấy bốn chiếc
đũa biểu diễn ngay trên bàn tiệc. Anh chàng ảo thuật lấy chiếc khăn ăn đậy lên tô xúp rồi hô: biến. Chẳng có cái gì biến ra cả. Chỉ có biến ra mộttrận cười hào hứng.
Mấy chàng hề tha hồ chọc cười. Quý vị giáo sư lần hồi cũng trút bỏ bộ áo đạo mạo tham gia vào cuộc vui. Rượu chảy như suối. Một ông
giáo sư cao hứng đứng lên hát tặng cô dâu và chú rể một bài. Bài hát Người đẹp và quái vật. Ông này muốn ám chỉ quái vật là tôi? Tôi thật
xấu trai và có thể gọi là quê mùa. Một phụ nữ chuyên diễn màn nhào lộn hát thực to: “Đêm động phòng ông giáo coi chừng bị hổ vồ!” Anh
chàng biểu diễn trên lưng ngựa cũng gào to: “Cô dâu nhớ mang roi dạy hổ và
phòng. Nếu “nó” làm ăn bôi
bác thì quất cho mấy
roi!”.
Đêm tân hôn không ai bị hổ vồ cũng không bị
quất roi nào. Nàng cao
lớn và hùng dũng trên sàn
diễn bao nhiêu, lại nhỏ nhắn và mềm mại trong lòng tôi bấy nhiêu. Tôi cũng không ngờ rằng tính tình nàng lại dịu
dàng đến thế. Nàng bảo: “Người
dạy thú cần nhất là phải yêu thương và dịu ngọt với chúng”. Có lẽ tôi hiện là một con thú được nàng yêu thương chiều
chuộng đây. Có một điều mãi mãi còn lại trong tôi sau đêm tân hôn là từ thân
thể nàng và rõ nhất là trong mái tóc nàng có một mùi nồng hăng hắc. Sau
này tôi mới biết đó là mùi cọp. Một mùi không thể nào quên được.
Thời kỳ trăng mật và những năm tháng qua đi. Chúng tôi sống với nhau
khá hạnh phúc. Chúng tôi
có rất ít thời gian gần nhau. Mùa đông nàng lưu diễn. Tôi thường đi đây đó dự hội nghị, hội thảo, có khi ở nước ngoài.Vì thế giây
phút gặp nhau trong ngày đối với chúng tôi hết sức quý giá. Còn nghề của
nàng không bao giờ hết những chuyện lý thú. Có hôm nàng kể chuyện con gấu Tô
Tô không chịu ra diễn. Chẳng ai hiểu vì lẽ gì. Sau mới biết hôm đó đúng là ngày loài gấu ngủ đông. Chuyện con Đác Lắc, một
con cọp cái dài hơn hai mét và nặng hơn một tạ rưỡi mà theo nàng là một con vật duyên dáng nhất là vừa sinh lứa con đầu lòng. Có hôm nàng
kể một chuyện cảm động. Một con ngỗng trong khi trình diễn rủi ro bị con ngựa dẫm phải. Trước lúc chết nó dang đôi cánh rộng ôm lấy chủ nó. Chủ nó khóc sướt mướt thề rằng suốt đời không bao giờ huấn
luyện một con ngỗng nào nữa. Có hôm nàng trao cho tôi xem một bức thư tỏ tình của một anh chàng nào đó giấu trong bó hoa trao tặng
nàng…
Không biết các bạn đồng diễn có ai chế nhạo nàng
về việc chọn một
ông giáo làm chồng hay không. Còn tôi thì bị
không ít lời chế diễu. Cô thư ký trẻ đẹp và
chưa chồng ở trường tôi hỏi rằng có bị vợ
bắt nhảy qua
vòng lửa hay không? Có cô càng sỗ sàng thách
thức hỏi tôi con cọp cái đó mỗi khi lên
giường ngủ nó có cào xé và kêu gào hay không.
Đôi khi chúng tôi ra phố, thiên hạ nhìn vợ
chồng chúng tôi với cặp mắt tò mò. Tôi rất
khó chịu. Về sau tôi không đi đâu với nàng
nữa.
Chỉ có một lần tôi
thấy nàng tỏ ra khổ sở, lúng túng về cái
nghề đặc biệt của mình. Đó là lần chúng tôi
đi dự sinh nhật một người bạn. Con chó của
nhà chủ tỏ ra thân thiện với mọi người chỉ trừ có nàng. Nó
sủa vang và còn muốn cắn xé. Quý bà nhìn nhau như
thầm bảo: kìa xé mãnh hổ đang địch quân hổ!
Lần đó tôi thấy nàng rất khó chịu và giục
tôi về sớm.
Đến nhà
nàng nói:
“Chắc anh khổ vì cái mùi cọp của em lắm
phải không?” Đây là lần đầu tiên tôi nghe
đến đúng tên cái mùi hăng hắc này. Tôi trả lời để an ủi nhưng chắc không thực với lòng mình. “Không,
hoàn toàn không, anh yêu em và yêu luôn cái mùi cọp
này”.
Nàng cười bảo: “Anh nói dối. Em biết anh không
thích. Tháng trước anh viện
cớ giường chật đòi ngủ riêng. Mọi
người đàn bà được phép thơm tho còn em thì không”. Tôi hỏi tại sao,
nàng nói “Con vật, nhất là cọp,
nó không nhận biết bằng mắt mà bằng mũi.
Một mùi lạ có nghĩa là một kẻ thù!”. Nàng
nói với một giọng ân hận và buồn buồn: “Em
biết anh rất khó chịu vì em đem cái mùi của ác
thú vào tận phòng ngủ”
Sau cái đêm nàng làm lành với tôi thì nàng gặp
nạn. Tôi đến nơi thì nàng đã qua đời.
Tôi đau đớn cùng cực ôm lấy nàng. Trong làn
tóc nhung mượt và đen thẫm, tôi còn nghe thoang
thoảng một mùi hương hoa hồng
mà nàng đã tắm hôm qua! Dưới ánh đèn thật
sáng và trong bộ áo xiếc thấm đầy máu, khuôn
mặt nàng yên tĩnh như đang trong một giấc mơ.
Tôi khóc. Cả đời tôi không bao giờ khóc như
hôm nay. Tôi thét lên thật to: “Tại sao em biết
rõ hơn ai hết mà em vẫn làm thế?
Vì sự ích kỷ của tôi đấy ư?”. Tôi muốn
gieo mình xuống chín tầng địa ngục để ăn
năn.
Ngày hôm sau ông chủ gánh
xiếc cho tôi biết tất cả sự việc diễn ra
trong cái đêm hãi hùng ấy: “Con cọp Đác Lắc
mấy ngày qua nó bệnh hoạn và trở tính hung dữ.
Hình như nó thấy chồng nó bị đem nhốt qua
chuồng một con cọp cái khác. Tôi
có một linh cảm về một chuyện gì đó nên dặn
cô ấy: hay là tối nay bỏ tiết mục xiếc cọp.
Nhưng cô ấy cương quyết và rất tự tin
nói với tôi: “Không, nhất định không. Người
dạy thú không cho phép mình nhút nhát!” Rồi
nàng kiêu hãnh tiến ra sàn diễn trong một
tràng pháo tay cỗ vũ nồng nhiệt. Ba con thú tỏ
ra phục tùng tuyệt đối dưới làn roi điều khiển của nàng. Theo đúng
kịch bản. Con Đác Lắc chuẩn bị nhảy qua vòng
lửa. Nàng đứng trước mặt nó và quất một roi
vào không khí, con thú nhảy lên chiếc
ghế cao. Nàng bước tới giơ cao vòng lửa.
Bỗng nhiên tôi thấy con thú thu mình lại. Nó
nhìn nàng bằng cặp mắt kỳ lạ. Tôi cho tay vào
cây súng dưới áo mở nắp bao da. Thật là
nhạy
bén và bình tĩnh đến rợn người. Cô ấynhận ra tất cả. Cô ấy biết con thú
sắp sửa tấn công mình. Cô ấy cũng đã nhận
ra việc tôi định dùng súng giết con thú. Cô thét lên: “Đừng
bắn!…” Cũng là lúc con Đác Lắc lao vào người cô như một khối đá. Trễ
rồi, cô ấy đổ xuống sàn diễn. Con ác thú say
máu quay lại. Tôi nổ súng. Tôi nhào đến. Chiếc áo trắng lấp lánh
kim tuyến loang máu…
Cả rạp như đông cứng lại trong sự hãi hùng,
tôi chỉ kịp nghe cô ta thì thào rất yếu: “Con
Đác Lắc chết rồi sao? Tội nghiệp nó, nó còn
bốn con dại. Không phải lỗi tại nó. Lỗi tại
tôi…”
Qua giây phút hãi hùng đó,
ban nhạc sực tỉnh, chơi một khúc quân hành rời
rạc. Theo truyền thống nghề xiếc, bất cứ lâm
vào tình trạng nào vẫn tiếp tục trình diễn.
Nhưng không còn ai muốn xem, không còn ai muốn
diễn. Cuối cùng ban nhạc cũng ngừng. Rồi thì
cả rạp yên lặng như một nhà mồ. Mọi người
đều trông tin từ bệnh viện. Một giờ sau nàng
qua đời. Tôi lê ra sàn diễn nghẹn ngào báo tin.
Khán giả không ai chịu ra về. Bao nhiêu là hoa
đặt vào nơi nàng đã ngã xuống.
Mấy anh hề hai mắt đỏ hoe thất thểu ra
sân…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét