23/7/18

Tiền.
“Tiền là Tiên, là Phật, là sức bật của tuổi trẻ, sức khỏe của tuổi già, cái đà danh vọng, cái lọng che thân, cái cân công lý, cái ý cấp trên, cái hên cấp dưới…ôi tiền hết ý!”, hô hô! đồng tiền vạn năng!, đồng tiền quang vinh muôn năm! Muôn năm!

“Tiền ko là gì cả!” hay “Tôi ko cần tiền!”, là câu nói cửa miệng của những kẻ lắm tiền nhiều của nhưng thật sự chưa làm ra đồng nào. Chân chất như em Ngọc Trinh :“ko tiền cạp đất mà ăn à.” lại thành bất hủ!
Tiền có thể mua được nhiều thứ, “Thứ gì ko mua được bằng tiền thì mua được bằng rất rất nhiều tiền”(Năm Cam). Tuy nhiên, có 2 thứ tiền ko mua được đó là Tình yêu và Hạnh phúc; tiền chỉ làm cho hạnh phúc thêm viên mãn và tình yêu thêm lung linh mà thôi.
Tiền có 2 mặt, 2 màu đen- trắng nhưng lại lắm mùi. Tiền của nông dân ngai ngái mùi rơm rạ, của công nhân có mùi dầu mỡ, của dân Y-dược (nghiêm túc) có mùi thuốc sát trùng,…và của quan tham có mùi tanh của máu người dân. Tiền ở chốn Lầu xanh ko biết mùi gì, nhưng cấm có nói dơ bẩn đó nghe; đây là nơi lao động nghiêm túc, thuận mua vừa bán, ko ai ép ai, có cầu có cung và đã tồn tại từ khi con Vượn biết đi bằng 2 chân sau đến giờ; ta phải có cái nhìn độ lượng hơn với những Thúy Kiều!. Tiền trong Casino thường đen nhiều hơn trắng và cũng chẳng thơm tho gì!. “Một bộ phận không nhỏ” quan chức VN có biệt tài hơn Chó trong việc đánh hơi và ngửi mùi tiền ở các dự án.(xin chia buồn với Chó!).

Mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu đều dính ở mặt sau đồng tiền, nên ít ai thấy. Hiểu để xem tiền không phải là phù du, cũng không là cứu cánh, và hiểu để ăn ở với đồng tiền cho đúng đạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét