17/6/19

Tưởng Niệm thứ 75 Ngày D day :
Năm nay 2019, năm thứ 75, D day, ngày đổ bộ vào bãi Normandie, Pháp, bắt đầu chiến dịch Overlord giải phóng Pháp và Ấu Chấu khổi Ách Con Quỷ Đen Nazi, được hai quốc gia Anh Pháp tổ chức long trọng, đầy tình người.trong hai ngày :

- Ngày 5 ở Portmouth bên bờ con kinh Channel, phía Anh Quốc, phía năm xưa năm 1944, quân đồng minh tập họp đạo quân đổ bộ của chiến dịch Overlord để giải phóng Âu Châu. Tất cả các quốc gia tham chiến đệ nhị thế chiến đều có mặt cạnh Nữ Hoàng Elisabeth II, kể cả Nữ Thủ Tướng Merkel của nước Đức bại trận, chỉ một nhơn vật thiếu mặt không được mời là Tổng Thống Poutine của Liên Bang Nga, vị lãnh đạo trật chìa hổng giống ai của thế giới Phương Tây đầy tiến bộ và phát triển của ngày nay.
- Và qua ngày hôm sau, cạnh nghĩa trang Colleville, ngày 6, tháng 6, đúng Ngày D day, ngày cách đây 75 năm, đạo quân khổng lồ, dưới sự chỉ huy của Tướng Ike Eisenhower vượt biển Manche của Pháp, đổ bộ trên năm bãi đáp –  Utah, Omaha, Gold, Juno, Sword - của bờ biển Normandie của Pháp, và để từ đó tiến vào đất liền, trực thẳng Berlin, phá sập chế độ Nazi và diệt bạo chúa Hitler, giải phóng Âu Châu.
Hai bài diễn văn của hai vị Tổng Thống Pháp Mỹ Macron, Trump đều nói đến các gương hy sanh của các chàng trai trẻ, năm xưa cách đây 75, đã vì lý tưởng Tự Do, Nhơn quyền, Dân Chủ, kẻ bằng dù người lội nước nhảy vào Normandie để giải phóng Pháp, giải phóng Âu Chây.
Nghĩa trang Colleville sur Mer, thuộc đất Mỹ chủ quyền Mỹ, tuy nằm trên đất Pháp, cạnh bãi đổ bộ Omaha, với cái tên đầy biểu tượng – Omaha đẩm máu – The Bloody Omaha - với trên 9000 mộ với hoặc thập tự giá, hoặc với ngôi sao David trắng (đúng là 9367 mộ phần) … chứng mình sự hy sanh của các chiến sĩ Mỹ lúc bấy giờ. Cũng tại nghĩa trang Mỹ Colleville nầy, có mộ của vị Tướng Mỹ duy nhứt đã đổ bộ cùng các binh sĩ của mình. Thật vậy, trên bãi Utah, đợt đổ bộ đầu tiên do Chuẩn Tướng Roosevelt Jr. con trai trưởng của cựu Tổng Thống Huê Kỳ Théodore Roosevelt (1858 – 1919) và là cháu của Tổng Thống đương nhiệm Franklin Delano Roosevelt (1882 – 1945) chỉ huy. Ông mất ngày 12 tháng 7, cũng tại chiến trường Normandie, nhưng do một cơn đau tim. Ông được vinh dự nằm cạnh các đồng đội mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét