23/1/20

Năm Tý, kể chuyện Chuột.
Đêm 29 tết, có 3 con chuột cùng nhau lục đồ ăn trong một căn bếp nhỏ. Chúng đồng loạt mừng reo khi phát hiện một chum mỡ thơm ngon. Thế nhưng chum mỡ quá sâu, mà mỡ lại tận dưới đáy, nên chúng chỉ có thể ngửi thấy mùi thơm của mỡ. Chỉ ngửi mà không được ăn khiến chúng vô cùng thèm muốn. Càng thèm muốn, chúng càng cảm thấy khó chịu và lo lắng, nhưng lo lắng lại không thể giải quyết được vấn đề, do đó, chúng ngồi lại và suy nghĩ.

Cuối cùng, chúng đã nghĩ ra một cách rất hay, đó là một con chuột này cắn đuôi của con chuột khác, nối đuôi nhau xuống đáy chum ăn mỡ. Lũ chuột cùng đi đến một đồng thuận rằng: chúng sẽ thay phiên nhau ăn mỡ, có phúc cùng hưởng và không ai được có những suy nghĩ ích kỷ.
Con chuột thứ nhất được đưa xuống ăn đầu tiên, nó nghĩ: “Mỡ chỉ có một tí như thế này mà ba con lần lượt ăn thì có dính răng! Hôm nay coi như mình may mắn, mặc kệ bọn chúng mình cứ đánh chén no nê cái đã”.
Con chuột thứ hai ở giữa thì lại nghĩ: “Mỡ bên dưới chả có là bao, lỡ may con chuột kia ăn hết thì hóa ra mình không được cái gì à? Mình tội gì phải khổ sở treo người lơ lửng ở giữa để cho con chuột thứ nhất kia hưởng hết cơ chứ! Hay mình cứ thả nó ra, rồi tự mình nhảy xuống đớp một miếng cho bõ thèm”.
Con chuột thứ ba cũng nghĩ thầm: “Mỡ ít như vậy mà đợi hai con chuột kia ăn no thì làm gì còn phần của mình, thôi thì "Tự cứu trước khi Trời cứu", nhân lúc này thả bọn nó ra rồi mình tự nhảy xuống ăn một cục cho chắc!”.
Thế là, con chuột thứ hai nhẫn tâm thả đuôi của con chuột thứ nhất, con chuột thứ ba thì vội vàng thả đuôi con chuột thứ hai, rồi vội vã nhảy vào chum.
Và khi đã thỏa mãn cơn thèm muốn của mình, cả ba con chuột mới phát hiện ra thân của chúng đã ướt đẫm, cộng thêm chum mỡ sâu và chân chúng thì trơn trượt. Chúng sợ hãi tìm cách thoát ra khỏi chum mỡ nhưng đều vô vọng. Cả ba con chuột mãi mãi không thể thoát khỏi chum mỡ này được nữa.
Cuối cùng, cả ba đều chết.
(st)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét