20/12/20

 Có ông già Noel thật không?

Tháng 9 năm 1897, bé Virginia O”Hanlon, 8 tuổi, sống ở Manhattan New York, (Mỹ); đã gởi cho tờ The New York Sun một lá thư, cháu viết: “ Cháu 8 tuổi, vài bạn cháu nói ông già Noel không có thực đâu. Ba cháu nói báo The Sun viết gì cũng đúng cả. Làm ơn cho cháu hỏi

Lá thư

ông già Noel có thật không?” Câu hỏi quá đơn giản, nhưng để trả lời cho một tâm hồn trẻ thơ trong trẻo lại là một vấn đề không dễ. Nếu là quí vị, quí vị trả lời sao nhỉ(?). Câu hỏi khó khăn đến mức, ông chủ tờ The NY Sun, phải chỉ định cho Chủ bút Prancis Pharcellus Church trực tiếp trả lời và lá thư phúc đáp xuất hiện trên trang nhất tờ The NY Sun vào 21/9/1897.

P.Church

Chúng ta xem Prancis P.Church viết gì (trích và lược dịch). “Virginia thương mến! Bạn cháu nói không đúng. Các bạn cháu bị ảnh hưởng sự hoài nghi trong thời đại hoài nghi. Họ chỉ tin những gì họ thấy. Họ nghĩ rằng đầu óc nhỏ bé của họ có thể hiểu được mọi thứ. Cháu à! Đầu óc của người lớn cũng như trẻ con đều nhỏ bé. Trong Vũ trụ bao la này, chúng ta bé nhỏ như một côn trùng, một con Kiến. Đầu óc của một con Kiến ko thể nào hiểu hết mọi thực tại và Tri thức nhân loại.”… Ông tiếp, “ Vâng, Virginia à. Ông già Noel là có thật, ông hiện hữu cũng như Tình yêu, sự Bao dung và Lòng Trắc ẩn tồn tại trong cuộc đời này, và cháu biết rằng chính những điều ấy đem lại cho cuộc sống chúng ta tươi đẹp và hạnh phúc. Ồ! Thế giới sẽ ảm đạm biết bao nếu không có Ông già Tuyết. Thế giới cũng sẽ buồn thiu nếu không có cháu!”…“. “Những điều thực nhất trên thế giới là những điều  không thể nhìn thấy”… “Cháu có thể xé cái màn của cái Lục Lạc và hiểu được cái gì đã tạo ra âm
Bé Virginia 8 tuổi

thanh cho nó, nhưng có một tấm màn che thế giới vô hình, mà ko có một người đàn ông nào mạnh nhất cũng như một hợp lực nào mạnh nhất có thể xé được. Chỉ có Đức tin, sự Tưởng tượng, Thi ca, Tình yêu, sự Lãng mạn mới vén được tấm màn đó sang bên, để nhìn và hình dung ra vẻ đẹp lộng lẫy và vinh quang trong đó mà thôi.” Quí vị xem toàn văn bức thư tại đây
:https://www.newseum.org/exhibits/online/yes-virginia-there-is-a-santa-claus/. Cuối thư, P. Church nói với Virginia ông già Noel tồn tại và tồn tại mãi mãi, để làm vui lòng trẻ thơ.

(Báo The New York Sun)

Lá thư của P.Church nhanh chóng trở thành tâm điểm thời sự đương thời, bức thư nổi tiếng đến mức, hằng năm đến mùa Giáng Sinh, nó lại được đăng trên trang nhất cảu tờ The NY Sun cho mãi đến năm 1950, tờ The NY Sun đình bản mới thôi.

Với trẻ con phương Tây, ông già Noel là một người vô cùng hiền từ phúc hậu, trong đêm Giáng Sinh, ông ngồi trên chiếc xe do 8 con Tuần lộc kéo, băng qua bao băng tuyết giá lạnh, rồi đến từng nhà, chui vào ống khói, đặt những gói quà xinh xắn trong chiếc bít tất để cạnh lò sưởi và cây thông Noel; điều đặc biệt là gói quà nào cũng đúng y chang với ước mơ của trẻ, không trẻ nào là không có quà trong đêm Giáng sinh, không trẻ nào ông “để lại phía sau”! Vì ông là người của Trời, của Thiên giới.

P. Church, đã làm cho bao trẻ con trên thế giới nửa tin nửa ngờ, để đến một ngày, nó thành người lớn, chứng kiến bao điều kỳ diệu tưởng chừng như không thể, nếm qua những: mặn- ngọt- chua- cay của cuộc đời, trải nghiệm, rồi chiêm nghiệm, nó tự biết Ông già Noel có thật hay không.

P. Church đã cho trẻ con thấy được Ông già Noel là biểu tượng đẹp đẽ của “Tình yêu, sự Bao dung và lòng Trắc ẩn” và chỉ cảm nhận được Ông từ trái tim trong sáng của mình chứ không phải bằng tai nghe mắt thấy. Đó là triết lý giáo dục Nhân bản và khai phóng của nền giáo dục tiên tiến, đem lại hạnh phúc cho con người!

Ở đời, cái gì không thấy chứ cho rằng không có. Ngạo mạn, tham lam, ích kỷ, sân si, thiển cận .v.v.. đã dệt nên tấm màn che chiếc Lục lạc-Tâm hồn của mỗi con người, đó là thông điệp mà P. Church gởi đến cho người lớn chúng ta. Học theo hạnh Từ Bi của Đức Phật, Tình Yêu vô vị kỷ của Thiên Chúa,… con người mới vén được tấm màn Vô Minh đó, để thấy được bao điều màu nhiệm cũng như vẻ đẹp lung linh của cuộc đời.

Trẻ con Việt nam, không được Ông già Noel cho quà (vì xa quá!); bù lại, có ông Bụt, cô Tiên, để gởi gắm những ước mơ; có chị Hằng, chú Cuội, cùng tung tăng chiếc lồng đèn ông sao trong đêm Trung Thu. Nhưng rất tiếc, không có cháu nào thắc mắc như Virginia, có lẽ, đó là sự khác biệt giữa hai nền giáo dục(?). Thật Phước báu cho những ai có được một khung trời tuổi thơ huyền ảo và lớn lên có một Đức Tin và đời sống Tâm Linh sâu sắc!

Con nít hỏi “ Ông già Noel có thật không”, tương tự, người lớn hỏi “Quán Thế Âm Bồ Tát có hiển linh thật không”. Câu hỏi có câu trả lời đúng nhất từ chính quí vị!

Chúc quí vị có một mùa Giáng Sinh An lành, một năm mới nhiều niềm vui mới và luôn giữ được trái tim thời thơ trẻ của mình.

(Giáng Sinh 2020)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét