Có
cần phải thông cảm cho ông Phạm Văn Đồng?
Phạm Quang Tuấn
(Theo Dân luận)
Là một người quan tâm tới vấn đề
Biển Đông và đã từng lên tiếng trên báo chí ngoại quốc để bảo vệ chủ quyền của
Việt Nam trên Biển Đông, tôi kinh ngạc khi đọc bài biện hộ cho
công hàm Phạm Văn Đồng của GS Cao Huy Thuần. (Phổ biến tại trang
Tạp Chí Thời Đại).
Kinh ngạc không phải vì những lời biện hộ trong bài. Những lý
lẽ tương tự đã từng được đưa ra rất nhiều bởi những báo trong nước và những dư
luận viên trên mạng. Nhưng kinh ngạc vì chúng xuất phát từ một vị giáo sư của
một đại học Pháp.
Xin miễn bàn về khía cạnh pháp lý của công hàm Phạm Văn Đồng
hay làm cách nào để hóa giải nó, vì đây là những vấn đề vô cùng rắc rối và nhức
nhối, cần thảo luận chi tiết ở nơi khác. Tôi chỉ xin bàn về những lý lẽ GS Cao
Huy Thuần dùng để giải thích và biện hộ cho động cơ hay ý định đằng sau công
hàm này, nói trắng ra là để kêu gọi sự thông cảm cho Phạm Văn Đồng.
Về những
lý lẽ bào chữa cho công hàm Phạm Văn Đồng
Ông Cao Huy Thuần viết: "Phải
phân biệt cho rõ hai vấn đề mà Trung Quốc muốn cột vào với nhau nhưng bối cảnh
của năm 1958 về luật biển buộc phải tách riêng ra: vấn đề hải phận và vấn đề
chủ quyền. Vấn đề hải phận là pháp lý. Vấn đề chủ quyền là chính trị. Tranh
chấp không giải quyết được tại Hội nghị Genève 1958 là tranh chấp trên vấn đề
hải phận. Bác bỏ hay tán thành tuyên bố của Trung Quốc là bác bỏ hay tán thành
cái chuyện 12 hải lý ấy, một chuyện pháp lý nóng bỏng vào thời buổi ấy. Không
phải vì bác bỏ hay tán thành cái chuyện 12 hải lý là bắt buộc phải bao hàm việc
bác bỏ hay tán thành cái chuyện chủ quyền -- chuyện này ở bên lề, hạ hồi phân
giải." Thật là một kiểu "diễn
nghĩa" kỳ quái! Nếu
Trung Quốc muốn cột hai vấn đề 12 hải lý và TS-HS vào với nhau thì trách nhiệm
của chính phủ Việt Nam là phải tách hai cái ra chứ tại sao lại lờ đi? Công hàm
PVĐ viết"tán thành tuyên bố [của Trung
Quốc]" chứ đâu có viết
là "tán
thành phần tuyên bố của Trung Quốc về 12 hải lý, nhưng không tán thành phần
tuyên bố của Trung Quốc về Hoàng sa-Trường sa"? Thậm chí công hàm
cũng chẳng nói gì về hội nghị Genève 1958. Làm sao mà một tòa án quốc tế có thể
đem câu "nhưng
không tán thành phần tuyên bố của Trung Quốc về Hoàng sa-Trường sa" vào công hàm này? Một nguyên thủ hay
thủ tướng phải biết câu "bút sa gà chết" và cũng phải có một chút cẩn thận tối thiểu chứ? Diễn giải một câu viết tùy theo
bối cảnh thời sự, lịch sử, văn hóa xã hội v.v. là cách diễn giải thích hợp cho
một tác phẩm văn chương cổ như truyện Kiều, nhưng hoàn toàn không thích hợp cho
một công hàm của một vị thủ tướng ở thế kỷ 20.
Ông Cao Huy Thuần biện
hộ rằng vì Liên Xô đã tán đồng tuyên bố của Trung Quốc, nên việc Phạm Văn Đồng
cũng tán đồng điều đó có thể hiểu được trong tình hình thế giới năm 1958. Cao
Huy Thuần đưa ra bằng cớ rằng câu chữ, cách viết của công hàm Phạm Văn Đồng hầu
như y hệt với công hàm của Liên Xô: "Hãy so sánh ngữ văn này của Liên Xô với “công hàm
Phạm Văn Đồng”: chữ nào chữ nấy gần như bản chính với bản sao. Đây là một điểm
quan trọng góp phần vào việc giải thích bản văn của Hà Nội."
Lối bênh vực đó thật
kỳ quái. Khi một người hay một đảng chính trị đã ở vị trí lãnh đạo một nước, và
nhất là khi người hay đảng đó đã tự chiếm cho mình độc quyền lãnh đạo nước đó,
không cho ai khác được tranh dành, thì không thể biện hộ rằng chỉ vì máy móc
theo gương mẫu, tập quán XHCN, gương mẫu, tập quán quốc tế hay bất cứ gương mẫu
gì khác "như
một bản sao", mà vô ý nhượng bộ lãnh thổ cho ngoại bang. Thủ tướng
một nước đâu có phải là một cậu học trò lười biếng sao chép bài của thầy, bạn?
Phạm Văn Đồng, và tập thể lãnh đạo VNDCCH thời 1958, có phải
là những Bambi (nai tơ) ngây thơ vô tội, nhìn đời qua cặp mắt kiếng mầu hồng,
nên bị lừa dối bởi những ảo tưởng không thực tế? Hay ông và những người đồng
đảng, kể cả lãnh đạo Hồ Chí Minh, là những nhà chính trị lão luyện, đã từng
trải qua nhiều chục năm tranh đấu gay go, vào sinh ra tử, đã từng không ngần
ngại bắt bớ, thủ tiêu những chính trị gia đồng bào không đồng ý kiến?
Khi Phạm Văn Đồng rập
khuôn công hàm của Liên Xô, ông có nghĩ tới sự khác biệt quan trọng: Liên Xô
không có tranh chấp với Trung Quốc về những đảo trong tuyên bố của Trung Quốc,
còn Việt Nam
thì có? Khi Phạm Văn Đồng "ghi nhận và tán thành bản tuyên bố" của Trung Cộng, thì ông có thêm dòng
chữ "trừ
điều khoản về Tây sa (Hoàng sa) và Nam sa (Trường sa)"? Không, ông
chỉ "ghi
nhận và tán thành" "như một bản sao"! Khó có thể tưởng
tượng người nào - dù là một người bình thường hay một thẩm phán Tòa án Quốc tế
- chấp nhận việc một thủ tướng lại nhắm mắt sao chép như vậy về một vấn đề liên
quan đến chủ quyền lãnh thổ nước mình!
Ông Cao Huy Thuần
viết: "Cho
đến bây giờ, độc giả Việt Nam chỉ thấy thư của Phạm Văn Đồng đáp lại tuyên bố
của Chu Ân Lai mà chẳng thấy tuyên bố của Trung Quốc là thế nào, tuy rằng đó là
cái chìa khóa để mở cánh cửa đầu tiên". Có vẻ như ông ám chỉ rằng
công chúng Việt nam chỉ trích công hàm Phạm Văn Đồng chỉ vì họ chưa đọc bản
tuyên bố của Tàu. Không hiểu Cao Huy Thuần căn cứ vào đâu mà viết vậy. Thực ra,
những người quan tâm về hậu quả công hàm Phạm Văn Đồng nhiều nhất chính là
những người đã đọc tuyên bố của Tàu. Khi tôi trao đổi trên facebook, có nhiều
người còn bào chữa cho công hàm, nhưng khi tôi cho họ coi nguyên văn bản tuyên
bố của Tàu thì tất cả đều lặng người vì đau đớn.
Càng đọc tuyên bố của
Trung Quốc càng thấy rõ ràng sự nguy hại của công hàm Phạm Văn Đồng, vì tuyên
bố đó nói rõ ràng là hải phận 12 hải lý "áp dụng cho Tây Sa (Hoàng Sa), Nam sa (Trường
sa)". Mà nào có ai ép Phạm Văn Đồng phải "ghi
nhận và tán thành" cái
tuyên bố đó đâu? Ông chỉ cần viết rằng Việt Nam sẽ tôn trọng hải phận 12 hải lý
quanh các bờ biển thuộc về Trung Quốc là đủ chứng tỏ sự đoàn kết và ủng hộ với
nước Tàu rồi, tại sao phải viết thêm câu "ghi nhận và tán thành"đó?
Ông Cao Huy Thuần
viết: "Một
chính quyền [của thủ tướng Quốc Gia Việt Nam Trần Văn Hữu] chưa hoàn toàn độc
lập đối với Pháp mà còn cương quyết [bảo vệ chủ quyền Hoàng sa-Trường sa] như
thế, lẽ nào, thực lòng, một chính quyền đã hy sinh xương máu để bảo vệ độc lập,
chủ quyền như chính quyền Phạm Văn Đồng, lại có thể từ khước chủ quyền một cách
dễ dàng như vậy trong một bức thư?". Lý luận như vậy là lý luận
ngược, đặt cái cày trước con trâu. Chúng ta không thể đặt mệnh đề "chính
quyền Phạm Văn Đồng đã hy sinh xương máu để bảo vệ độc lập, chủ quyền" làm tiền đề, vì đó chỉ là niềm tin của
tác giả chứ không phải là một sự thật khách quan.
Sự thật khách quan là
ông Phạm Văn Đồng đã "ghi nhận và tán thành" một bản tuyên bố về chủ quyền của
Trung Quốc ở Hoàng sa-Trường sa. Sự thật khách quan là chính quyền Phạm Văn
Đồng đã hy sinh rất nhiều xương máu của dân Việt Nam, nhưng chưa chắc là hành
động hy sinh xương máu đồng bào đó đã là với mục đích bảo vệ độc lập, chủ
quyền. Và dù chính quyền Phạm Văn Đồng thực sự có mục đích bảo vệ độc lập, chủ
quyền, thì cũng chưa chắc là họ đã không có một mục đích khác họ coi là cao cả
hơn, chẳng hạn như mục đích thế giới đại đồng dưới chủ nghĩa cộng sản và sự
lãnh đạo của Liên Xô và Trung Quốc, mà họ đã nhắc đi nhắc lại cả ngàn lần. Và
cũng đừng quên là công hàm không phải là hành động duy nhất, mà còn đi đôi với
nhiều hành động khác, đã bị Tàu đem ra làm bằng chứng cho sự từ khước chủ quyền.
Lại càng thông thể
chấp nhận tiền đề, dù chỉ hiểu ngầm, rằng thủ tướng QG Việt Nam Trần Văn Hữu
không yêu nước, không quan tâm chủ quyền các đảo bằng thủ tướng VNDCCH Phạm Văn
Đồng, để từ đó suy ra rằng Trần Văn Hữu bảo vệ chủ quyền nên Phạm Văn Đồng,
người không thể thua kém Trần Văn Hữu, không thể từ bỏ chủ quyền. Đó là lý luận
ngược, từ thành kiến chính trị mà suy ra sự việc: đáng lẽ dùng hành động của
hai người (Trần Văn Hữu và Phạm Văn Đồng) để đánh giá và so sánh họ, thì lại
khởi sự từ sự đánh giá có sẵn trong đầu để giải thích hành động. Kiểu "lý
luận" đó cũng như của
một kẻ đang yêu mù quáng và tôn thờ người yêu nên thấy nàng làm gì cũng bào
chữa, khen ngợi, dù là chuyện xấu xa. Đáng lẽ Cao Huy Thuần phải hỏi: một người
(Trần Văn Hữu) tuyên bố chủ quyền Hoàng sa-Trường sa của Việt Nam trước quốc
tế, một người (Phạm Văn Đồng) không những phớt lờ khi kẻ tranh dành chủ quyền
công khai tuyên bố rõ ràng chữ Hoàng sa-Trường sa, mà còn "ghi
nhận và tán thành", thì ai quan tâm tới chủ quyền hơn ai?
Vấn đề cơ
bản của công hàm Phạm Văn Đồng
Ông Cao Huy Thuần,
cũng như nhiều người khác, cho rằng công hàm Phạm Văn Đồng không có tính cách
pháp lý, không phải là một hiệp định phân định biên giới hay nhường đảo, và do
đó không đáng sợ. Nhưng cái tai hại của nó không ở chỗ đó. Nó nguy hiểm ở chỗ
là nó có thể được coi là chứng cớ rằng từ trước đó, chính quyền VNDCCH vẫn công
nhận Hoàng sa-Trường sa đương nhiên là thuộc về Trung Quốc. Tức là, nó không
chứng tỏ rằng Việt Nam đã "nhường chủ quyền" cho Trung Quốc, nhưng nó chứng tỏ rằng
VNDCCH công nhận rằng chủ quyền từ xưa vẫn thuộc về Trung Quốc một cách đương
nhiên, "không
thể chối cãi", và Việt Nam chẳng có gì để mà nhường. Nó không phải là
tờ giấy cho con mình làm con nuôi người khác, mà là giấy chứng nhận rằng đứa
trẻ không hề là con mình. Cách hiểu này càng khó bác bỏ khi đi đôi với những
hành động khác (bản đồ, sách giáo khoa, sự im lặng về trận hải chiến Hoàng sa
và về vấn đề chủ quyền các đảo nói chung).
Giữa hai cách hiểu
công hàm Phạm Văn Đồng: "vô ý rập khuôn Liên xô nên đánh rớt chủ quyền" và"đã
công nhận chủ quyền của Trung Quốc từ trước", chỉ có thể chọn cách
thứ nhất nếu người viết và ký là một em bé thơ ngây chứ không phải là một nhà
chính trị lão luyện, đứng đầu một chính phủ. Nhưng cũng có thể là khi giao dịch
với đàn anh phương Bắc thì các lãnh đạo VNDCCH trở thành ngây thơ như em bé?
Khả năng đó không thể hoàn toàn loại bỏ, vì đảng Cộng sản Việt Nam và chính
phủ VNDCCH chịu ơn người anh cả Trung Quốc quá, quá nặng.
Tóm lại, những lý lẽ ông Cao Huy Thuần đưa ra để bào chữa cho
Phạm Văn Đồng không đóng góp được gì cho cuộc tranh đấu vô cùng gay go để tháo
gỡ hậu quả tai hại của công hàm này. Công hàm Phạm Văn Đồng không phải là bản
án tử hình, nhưng ít ra nó cũng là một lưỡi gươm Damocles đủ sắc bén để chặt
cụt cánh tay pháp lý của Việt Nam, khiến nước này sẽ không bao giờ dám ra tòa
để đòi phân xử chủ quyền Hoàng sa-Trường sa dù là chính quyền muốn làm vậy (mà
việc này thì chưa chắc, vì còn 16 chữ vàng gì đó). Công hàm PVĐ đã khiến khả
năng thua kiện trở thành đáng để ý (non-negligible), mà nếu thua là mất tất cả,
kể cả những đảo Trường sa còn đang chiếm hữu, còn nếu thắng thì Tàu hầu như
chắc chắn cũng không giao trả đảo nào. Người khôn ngoan không bao giờ đi vào
một vụ kiện như vậy (hy vọng là chính phủ hiện thời khôn ngoan hơn chính phủ
Phạm Văn Đồng).
Cuộc tranh đấu chủ
quyền do đó sẽ chỉ diễn ra trên các mặt trận học thuật, công luận, ngoại giao,
chính trị quốc tế. Tiếc thay, trên những mặt trận đó thì công hàm Phạm Văn Đồng
lại càng nguy hại hơn là trong địa hạt pháp lý! Rốt cuộc, những lý lẽ của GS
Cao Huy Thuần có lẽ chỉ để "lưu hành nội bộ", may ra an ủi được những người "phò
đảng tới cùng" (hay
theo tiếng Anh là chúng chỉ dùng vào mục tiêu "preaching to the converted").
Phạm Quang Tuấn
|
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét