Điểm tích cực thấy rõ nhất của dự thảo là xây dựng tính độc lập cho học sinh. Thay vì các em được cô giáo dạy dỗ theo kiểu mẹ chăm sóc con thì các em được hướng dẫn để rèn luyện tính tự chủ. Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động để học sinh tham gia, ngoài tiếp thu kiến thức giáo khoa là tích lũy kỹ năng sống. Các quy định mới của dự thảo điều lệ hướng đến đào tạo con người năng động, chủ động phát huy năng lực và năng khiếu cá nhân.

Người Việt đang băn khoăn, tại sao con em mình thụ động hơn thanh-thiếu niên các nước có nền giáo dục tiến bộ? Câu trả lời là vì chúng ta dạy học sinh theo kiểu cha mẹ dạy con. Đến khi ra đời đi làm việc, trong cơ quan nhà nước, thủ trưởng cũng điều hành như ông bố trong gia đình.
Sai lầm này phải thay đổi và thay đổi căn bản từ khi con người còn nhỏ tuổi, cho nên dự thảo điều lệ trường tiểu học rất đáng được ủng hộ.
Nhưng khi đặt ra cái mới, xa lạ với thói quen và nếp nghĩ hàng chục năm, chắc chắn sẽ gặp phải sự phản ứng. Bộ GDĐT cần có thiện chí lắng nghe tất cả mọi ý kiến phản biện để chọn lọc ý kiến đúng, nhằm sửa đổi các quy định cho phù hợp. Mục đích cuối cùng là để giáo dục nước nhà phát triển.
Một trong những góp ý rất có lý là không nên có “chức danh” nghe rất chối tai là “chủ tịch hội đồng tự quản”. Ở cấp tiểu học, cho dù đưa ra mục tiêu rèn luyện các em có tính độc lập từ sớm, nhưng cũng không thể thoát ly được tâm lý lứa tuổi. Các em còn hồn nhiên, trong sáng, việc gì mà chủ tịch với phó chủ tịch cho nó to tát. Mô hình mới, nhưng không nhất thiết phải đặt chức danh thật “kêu”, nội dung là quan trọng, không phải cái tên gọi.
Có không ít ý kiến cho rằng đặt chức danh chủ tịch hội đồng cho học sinh tiểu học là vô tình ươm mầm háo danh thay vì ươm mầm tài năng. Từ nhỏ đã bị nhồi vào đầu khái niệm quyền lực thì sẽ hình thành tâm lý chuộng quyền lực, nhồi vào đầu chức danh thì sớm chuộng chức danh. Ảo tưởng về bản thân mình bao giờ cũng có nguyên cớ, và cái chức chủ tịch hội đồng là một nguyên cớ được nhà trường, thầy cô bảo chứng. Rất nguy hiểm.
Háo danh là một thói xấu, đừng ươm cái mầm tai hại này nữa.