16 điều ít ai biết về tượng Nữ Thần Tự Do
(thông tin trên mạng)
Tượng Nữ thần Tự do là một tác phẩm điêu khắc theo phong cách tân cổ điển với kích thước cực lớn, đặt trên đảo Liberty tại cảng New York. Tác phẩm này do kiến trúc sư Frédéric Bartholdi thiết kế và được khánh thành vào ngày 28 tháng 10 năm 1886. Dưới đây là 16 bí mật thú vị bạn chưa biết về tượng Nữ thần Tự do.

1. Tên đầy đủ của tượng Nữ thần Tự do là "Tự do soi sáng thế giới" (Liberty Enlightening the World).
2. Tượng Nữ thần Tự do lúc đầu dự định mang đến Ai Cập. Nhưng sau đó, chính phủ Pháp đã quyết định tặng cho Mỹ năm 1885 để kỉ niệm ngày chiến thắng của cách mạng Mỹ và nhân dịp xóa bỏ chế độ nô lệ. Bức tượng cập cảng New York vào tháng 6 năm 1885 và phải tốn mất 4 tháng để các công nhân có thể lắp ghép hơn 400 mảnh của bức tượng thành khối hoàn chỉnh. 
3. Tính từ phần nền của bệ đỡ tới ngọn đuốc, tượng cao 93 m. Khi được xây dựng vào năm 1886, bức tượng được coi là kết cấu sắt cao nhất thế giới. 
4. Đôi dép mà nữ thần đi dài tới 7,5m, tương đương với "size" 879. Điều này cũng khá phù hợp với trọng lượng cơ thể 225 tấn của nữ thần. Riêng chiếc đầu của tượng Nữ thần Tự do cao tới 2.43 mét, trên vương miện có 25 cửa sổ để nhìn ra ngoài, 7 thanh nhọn trên vương miện đại diện cho 7 đại dương và lục địa.
5.  Hàng năm có hơn bốn triệu khách du lịch tới thăm tượng nữ thần tự do. Các du khách sẽ phải leo 354 bậc cầu thang để đi đến phần vương miện của bức tượng. 
6. Frederic Bartholdi đã tạo hình bức tượng nổi tiếng nhất thế giới theo mẹ mình, bà Charlotte. Điều này được tiết lộ vào năm 1876, khi Bartholdi mời Thượng nghị sĩ Pháp, Jules Bozerian, tới chỗ ngồi xem opera của mình. Khi Bozerian bước vào, ông sửng sốt khi thấy một “phiên bản sống” của tượng Nữ thần Tự Do đang ngồi đó. Nhà điêu khắc nổi tiếng đã mỉm cười và nói: “Ông có biết quý bà đây là ai không? Bà ấy là mẹ tôi”.
7. Nhà điêu khắc Frederic Bartholdi đã từng đề nghị làm cho Ai Cập một tác phẩm khổng lồ ở cửa ngõ kênh đào Suez với tên gọi “Ai Cập Đưa Ánh Sáng Tới Châu Á”, với hình tượng một phụ nữ Ai Cập cầm đèn. Tuy nhiên, phó vương Ai Cập đã từ chối nếu không Tượng Nữ thần Tự Do đã có một tượng “chị em sinh đôi".
8. Giữa những năm 1886 và1906, Tượng Nữ thần Tự do có vai trò như một ngọn hải đăng. Tuy nhiên, ánh sáng điện không đủ mạnh để hướng dẫn các tàu sau khi mặt trời lặn, vì vậy Hải đăng Tự do đã đóng cửa sau 16 năm. Ngọn đuốc ban đầu của tượng Nữ thần Tự do cũng được thay thế vào năm 1984 bằng ngọn đuốc bằng đồng mạ vàng 24k.
9. Phần đầu tượng Nữ thần Tự Do được trưng bày tại một khu vườn ở Champ de Mars (Khu vườn của thần Mars) trong thời gian diễn ra hội chợ thế giới ở Paris.
10. Trên tấm bảng bằng đồng của Nữ thần Tự do - nhìn giống như một chiếc Ipad đời đầu - bạn có thể tìm thấy dòng ký tự JULY IV MDCCLXXVI (04 tháng7 năm 1776) được ghi, đây chính là ngày quốc khánh và cũng là ngày đọc Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ.
11. Người ta tin rằng bức tượng bị 600 tia sét đánh trúng mỗi năm. Mặc dù đó không phải toàn bộ những vấn đề thời tiết tác động tới bức tượng, và dù Nữ thần trông có vẻ không hề suy chuyển, sức gió 50mhp có thể làm cho bức tượng bị nghiêng khoảng 3 inch, trong khi đó ngọn đuốc thậm chí có thể bị dịch chuyển 6 inch về phía trước.
12. Không chỉ có một bản sao của tượng nữ thần tự do, trên thế giới có rất nhiều tượng nữ thần tự do ở Na Uy, Nhật Bản, Đài Loan, Anh, Philippin. Đến cả Việt Nam, cũng có một bản sao của tượng nữ thần tự do là bức tượng Bà đầm xòe ở Cửa Nam, Hà Nội.
13. Nếu bạn có thể vén bộ váy của Nữ thần Tự do, bạn sẽ thấy rằng chân phải của Nữ thần được nâng lên, và rằng cô ấy đang đứng giữa những gông cùm và xiềng xích vỡ nát – một biểu tượng cho sự đi lên từ chế độ độc tài và áp bức.
14. Phần bệ của tượng Nữ thần Tự Do từng là nơi sinh sống của một số gia đình binh sĩ từ năm 1818 đến giữa những năm 1930.
15. Bức tượng làm bằng đồng và từng phản chiếu một màu nâu đỏ (giống như đồng một xu của Mỹ). Tuy nhiên, sau bao nhiêu năm "dầm mưa dãi nắng", lớp vỏ đã bị ôxy hóa nên có màu xanh như ngày nay.
16. Theo từ điển bách khoa về tượng Nữ thần Tự Do, bức tượng còn có rất nhiều tên như Cô gái của nhân dân, Tự do của nước Mỹ, Con gái của Bartholdi, Nữ thần khổng lồ, Nữ thần màu xanh, Quý cô hải cảng, Quý cô cầm đuốc, Mẹ Tự do, Linh hồn của nước Mỹ độc lập...