28/10/18



Thư giãn cuối tuần
Chuyện ghép Thành ngữ, Tục ngữ
Ông bà ta nói:Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, đứng núi này trông núi nọ, già kén kẹn hom, ghét của nào trời trao của ấy. Chị “Mờ chờ”, phận hẩm duyên ôi, gái 30 tuổi như bình mắm dưa, mới kết tóc xe duyên với một anh chàng mặt dày như bánh đúc, xấu ma chê quỷ hờn, lại đần độn, ngốc nghếch, vô tâm vô tính, ruột để ngoài da, thiên lôi
chỉ đâu đánh đấy, mười tám cũng ừ mười tư cũng gật, học chẳng hay, cày chẳng biết, lúng túng như thợ vụng mất kim, bù lại, chỉ được mỗi cái chuyện ấy, làm như trâu húc mã!
Trăm dâu đổ đầu tằm, mùng năm ngày tết, xuân thu nhị kỳ, cúng bái trong nhà, công to việc lớn , một nắng hai sương, thân cò lặn lội, một tay chị lo toan định liệu.
 Mặc dù, như gà què ăn quẩn cối xay, lừ đừ như ông Từ vào đền,…Nhưng, giàu vì bạn, sang vì vợ, hàng xóm láng giềng kháo nhau: “Thằng Ngốc thật tốt số, phước bảy đời tụ lại, như mèo mù vớ được cá rán”.
Còn chị thì thắt đáy lưng ong, tháo vát đảm đang, hay lam hay làm, giỏi giang là thế nhưng vớ phải thằng  Ngốc, nên đành nước mắt ngắn nước mắt dài, đèo sầu nuốt tủi, ngậm bồ hòn làm ngọt cho qua ngày đoạn tháng. Nhiều đêm, nằm gác tay lên trán, tức đến bầm gan tím ruột, cực chẳng đã, chị định một liều ba bảy cũng liều, đưa nhau ra tòa, đường ai nấy đi cho rãnh nợ!
 Nhưng, suy đi tính lại, có chồng còn hơn ở giá, tục ngữ có câu: Gái có chồng như gông đeo cổ, chim vào lồng biết thuở nào ra, thôi đành ngậm đắng nuốt cay, một điều nhịn chín điều lành, tốt đẹp phô ra xấu xa đậy lại, vợ chồng đóng cửa bảo nhau cho vui cửa vui nhà, ai nỡ vạch áo cho người xem lưng, xấu lá thì xấu nêm, còn nước còn tát, hết cá thì bắt đĩa!
 Biết chồng tề gia không tốt, chị liền trổ tài điều binh khiển tướng, dạy chồng một phen, những mong mở mày mở mặt với bàn dân thiên hạ.
Một hôm, chị chọn ngày lành tháng tốt, trời quang mây tạnh, giữa thanh thiên bạch nhật, dỗ ngon dỗ ngọt bảo chồng đi chợ mua bò, không quên dặn đi dặn lại: Đến chợ phải tuỳ cơ ứng biến, xem mặt đặt tên, liệu cơm gắp mắm, tiền trao cháo múc, luôn nhớ đồng tiền đi liền khúc ruột, kẻo lại mất cả chì lẫn chài đó nghe.
Được lời như cởi tấm lòng, Ngốc ta mở cờ trong bụng, gật đầu như bửa củi, vội khăn gói lên đường quyết phen này lập công chuộc tội. Bụng bảo dạ, phải đi đến nơi về đến chốn, cầu cho đầu xuôi đuôi lọt, đừng để một lần bất tín vạn lần bất tin, Ngốc quàng chân lên cổ đi như ma đuổi đến chợ.
Chợ giữa phiên, người đông như kiến, áo quần như nêm, biết bao của ngon vật lạ, sơn hào hải vị, thèm rỏ dãi mà đành nhắm mắt làm ngơ. Hai tay giữ bọc tiền khư khư như Từ giữ oản, Ngốc bước nhanh đến bãi bán bò.
Sau một hồi bới lông tìm vết, cò kè bớt một thêm hai, nài lên ép xuống, cuối cùng Ngốc cũng mua được 6 con bò. Thấy mình phận mỏng cánh chuồn nhưng như thế cũng được việc, không đến nỗi ăn không ngồi rồi báo hại vợ con, Ngốc mừng như ông Tí gặp bánh tổ, như địa chủ được mùa ! Hai năm rõ mười, ai dám bảo Ngốc ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mữa. Vênh vang tự đắc, ngốc ung dung leo lên lưng con bò đi đầu, mồm hô miệng hét, diễu võ dương oai, lùa đàn bò ra về mà lòng vui như trẩy hội.
Nhất vợ nhì trời, giữa đường sực nhớ lời vợ dặn, Ngốc quyết định đếm lại đàn bò cho ăn chắc, cẩn tắc vô áy náy mà ! Ngoảnh trước ngó sau, đếm đi đếm lại, đếm tới đếm lui chỉ thấy có 5 con, còn một con không cánh mà bay đâu mất. Toát mồ hôi hột, dựng tóc gáy, mặt xanh như đít nhái, đái không ra một giọt, Ngốc vò đầu gãi tai, kiểu này về nhà vợ mắng cho mất mặt môn phái, rồi lại bù lu bù loa, kêu bớ làng nước ơi ! mà than thân trách phận, chắc phải độn thổ mà chết. Ngốc về nhà với bộ mặt buồn  như đưa đám.
Thấy chồng về, vợ tươi như hoa ra đón, tay bắt mặt mừng, nhưng Ngốc vẫn ngồi như Bụt mọc trên lưng con bò đi đầu, chắp tay lạy vợ như tế sao:
- Mình ơi, tôi làm mất bò, xin mình xá tội cho tôi…
Nhìn chồng mặt cắt không ra giọt máu, chị vợ không khỏi lo vốn liếng đã đi đời nhà ma, liền rít lên như xé lụa: 
- Đồ ăn hại. Đàn ông gì mà trói gà không chặt. Làm sao lại để bò sổng?
Sợ đái ra quần, nhưng Ngốc vẫn lấy hết sức bình tĩnh để phân trần:
- Tôi mua tất cả 6 con, họ giao đủ 6, bây giờ đếm mãi vẫn có 5 con.
Nhìn Ngốc vẫn ngồi như Phỗng đá trên lưng bò, chị  hiểu rõ đầu đuôi cơ sự, dở khóc dở cười bảo chồng:
- Thôi xuống đi! Thiếu đâu mà thiếu, có thừa một con thì có!
(Sưu tầm và thêm bớt)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét