25/7/13

Choáng phản vệ không rõ nguyên nhân???

                                                                                                                                          BS Lê Đình Phương
Choáng phn v là gì?
Choáng phn v (CPV) là mt tình trng d ng nng n mc đ toàn thân và đe do tính mng. Thường xy ra trong vòng vài giây cho đến vài phút sau khi cơ th tiếp xúc vi mt cht gây d ng hay d nguyên. Các triu chng đin hình ca CPV thường là co tht khí phế qun gây tím tái, suy hô hp, ngng tim, lon nhp, tn thương nhiu ni tng… và tt yếu s dn đến t vong nhanh chóng, nếu không được chn đoán kp thi.
Nguyên nhân ca choáng phn v
Khác vi nhiu phn ng d ng nh khác có th xy ra nhiu ngày sau khi tiếp xúc vi d nguyên, nguyên nhân trc tiếp ca CPV thường đươc xác đnh rt nhanh vì phn ng cc kỳ nng này xy ra gn như ngay tc thì sau khi tiếp xúc vi d nguyên. Các d nguyên này được xếp thành 3 nhóm chính:
1.                Thc ăn: lòng trng trng, đu phng, chocolate, sa bò… Tuy nhiên, d ng vi thc ăn thường rt hiếm khi đưa đến CPV đe do tính mng.
2.               Côn trùng cn, ong đt
3.               Thuc: có nhiu loi thuc có th dn đến CPV. Penicilline là mt ví d đin hình. Vi tính cht cp kỳ ca CPV, xy ra ngay sau khi dùng thuc, hoàn toàn không khó đ xác đnh bng bnh cnh lâm sàng v nguyên nhân ca CPV là do thuc.
Gii phu bnh lý hay gio nghim t thi có th cung cp nhng bng chng v CPV: tn thương đa ph tng, sung huyết, phù n, xut huyết và đc bit là co tht phế qun do d ng nng.
Vì sao tiêm vaccine mà chết?
Vi kết qu m xác 3 tr sơ sinh xu s va t vong bnh vin Hướng Hoá, Qung Tr, người ta đã khng đnh chc chn nguyên nhân ca cái chết này là do CPV. Mt tr sơ sinh kho mnh, đ cân, trong vòng 24 gi đu ch tiếp xúc vi sa m, vaccine và… không khí. Mà sa m và không khí thì chưa bao gi gây CPV hàng lot c (?)
Ba v đt t, xy ra vài phút sau khi tiêm chích thuc, trên ba cơ đa kho mnh, thì ch có nhng sinh viên y khoa cc kỳ kém ci mi không phán đoán được nguyên nhân gây CPV là do đâu mà ra.
Do đó, phi nêu đích danh nguyên nhân ca nhng v chết thm này là do chính l vaccine kia, ch không phi là “CPV không rõ nguyên nhân” như ông Nguyn Trn Hin, Vin trưởng Vin V Sinh dch t TW đã công b. S mp m này hoàn toàn có tính gian ln và che du dư lun v mt s tht đã quá hin nhiên.
Không th
có lý do nào khác, ngoài nhng l vaccine do Công ty TNHH mt thành viên vc xin sinh phm s 1 (Vabiotech) sn xut.
Xin nhc li, theo qui chun và kinh nghim quc tế, vaccin nga VGSV B là mt vaccine cc kỳ an toàn. Trang thông tin chính thc ca Trung Tâm Kim soát bnh tt Hoa Kỳ (CDC) khng đnh: “k t khi áp dng vào năm 1982, đã có hơn 100 triu lượt người được chích và hoàn toàn không ghi nhn được tác dng ph nghiêm trng nào. Tác dng ph ch yếu là đau ch tiêm chích” (Ngun: (http://www.cdc.gov/hepatitis/B/bFAQ.htm#bFAQ38). Vì vy, vin dn nhng t l, xác sut d ng thuc vào trường hp này cũng là mt li nói di.
Khác vi nhng loi vaccine khác đòi hi bo qun lnh liên tc, vaccine VGSV B hoàn toàn không b hư hng khi tiếp xúc vi nhit đ phòng. Tài liu ca WHO ghi rõ: “gi vaccine viêm gan B 37o trong 1 tun không nh hưởng đến tính sinh min dch trên người ln khe mnh. T l chuyn đi huyết thanh (to ra được kháng th bo v) là > 98% (Ngun:http://www.who.int/entity/immunization_delivery/optimize/use_of_vaccines_outside_cold_chain.pdf)
Đem cúp đi
n ra đ đ tha cũng là mt li nói di vng v khác.
Bên cnh đó, mt lot nhng bt b có tính hành chánh v qui trình chích nga (không ghi chép, không lưu v, đ chung vaccin vi các sinh phm khác…) như li ông Hin cũng là mt dng đôi chi t hi. Đ an toàn ca vaccine là khâu bào chế, không phi vì tuyến dưới có lưu v thuc hay có ghi chép cn thn mà tr em bt chết, thưa ông GS TS Vin trưởng.
Ch có th nói rng, công b kết qu “CPV chưa rõ nguyên nhân” là nói di, quanh co và lp liếm. Nguyên nhân chc chn và trc tiếp là qui trình bào chế vaccine công ty trách nhim hu hn kia, mà B Y tế là người bao thu các sn phm ca nó bng tin thuế nhân dân qua chương trình tiêm chng quc gia.
Không th có s thc nào khác hơn! Ch khi nhìn thng vào nguyên nhân là nhng l vaccine oan nghit kia, và thay thế nó bng vaccine đúng chun như thế gii đã dùng, mi có th chm dt được cnh tr sơ sinh chết thm.
                                                                                                                                                       Theo Dr. Nikonian



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét