Tam Bành, LụcTặc là gì?
Uyên Hạnh
Tam bành là ba vị hung thần Bành Kiêu, Bành
Chất và Bành Sự chia nhau ở trong óc, trán và bụng để giục người nóng tánh làm
bậy. Nổi tam bành theo Tự Điển Việt Việt của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ là cơn
hung dữ phần nhiều thường dùng cho người đàn bà. Theo nghiên cứu và dẫn giải
chúng ta có được suy luận rằng Tam Bành đúng thật là ”con cưng” của Tam Độc.
Tam Độc là ”ba độc chất” tiên khởi có tác dụng ngấm ngầm và Tam Bành có tác động
nổ tung. Lục Tặc là sáu tên cướp. Gọi là cướp vì có những hành động phá
phách gây nguy hại.
Lục Tặc có thể cướp đi tính chất ôn nhu của
một người đàn bà khiến họ trở thành hung dữ cực độ. Người phụ nữ dịu dàng
một thuở biến mất. Khi Lục Tặc hiện nguyên hình, cái nhẹ nhàng trong bước chân
đi, cái thơ mộng trong ánh mắt và cái nồng ấm trong nụ cười của người phụ nữ sẽ
”biến dạng” bằng đôi mắt trợn trừng long lên, lời nói chua cay ác nghiệt và
hành động dữ tợn không tự chủ. Lục Tặc phá và cướp đi của con người trạng thái
vui vẻ trầm tỉnh khả ái, để biến thành một người thành hung dữ. Khi Tam Bành nổi
lên thì Lục Tặc đương nhiên đã xuất hiện. Hoặc có thể nói rằng, do LỤC TẶC châm
ngòi mà TAM BÀNH có cơ hội nổ lớn.
Theo giảng giải của Nhà Phật thì những họat
động thường nhật của chúng ta bị chi phối bởi Tam Độc và Lục Tặc. Tam Độc là ba
thứ độc hại là ba món phiền não lớn: Tham, Sân, Si. Tham là tham lam, Sân là
sân hận và Si là ngu si. Ba thứ độc hại nầy là ”cha đẻ” của Tam Bành và Lục Tặc.
Vì muốn tốt cho mình, đẹp cho mình, và lợi
cho mình mà nổi lòng THAM. Với lòng tham có người bất chấp lợi hại để đạt được
mục tiêu của họ. Không đạt được những mục tiêu đó họ trở nên thù hận và giận dữ
là SÂN, cũng gọi là sân hận. Thường thì vì cố chấp (Sân) ta không thấy được cái
sai của mình, hoặc nếu có thấy vẫn cố gắng ngụy biện để cho rằng lỗi ở người chứ
không phải lỗi ở ta. Không được thỏa mãn những đòi hỏi mình đặt ra, không đạt được
điều mình mong muốn, ta nỗi giận và dữ. Nếu mục tiêu phải đạt đặt căn bản trên
lòng tham, trên sân hận sẽ gây hại hoặc tổn thương cho bản thân mình, cho người
thân của mình cũng như cho người khác nên gọi là SI. Si là ngu si, có nghĩa là
không thấy được những điều đáng thấy để làm những điều đáng làm. Chính vì thế,
thay vì đem lại lợi ích cho mình và cho người, gần nhất là người thân của mình,
người sân si dễ tạo những tác động ngược lại. Gọi ngu si là ở điểm nầy.
"Tham, Sân, Si" phá hủy các thiện
căn, phá hại đời sống của chúng sanh nên Nhà Phật gọi là Tam Độc. Lục tặc là
sáu sự khuấy phá tạo tác động sai trái qua sáu cơ năng mắt, tai, mũi, lưỡi,
thân, ý. Từ những cảm quan đưa đến những tư tưởng hành động sai lầm do chi phối
của Tam Độc mà gây nguy hại cho chính bản thân của chúng ta, Lục Tặc được ”sinh
ra và trưởng thành” từ các phối kết, nghĩa là theo tuần tự của các diễn tiến như
sau: Lục Căn – Lục Trần – Lục Thức.
LỤC CĂN là sáu cơ quan: Nhãn, Nhĩ, Tỹ, Thiệt,
Thân, Ý. Đó là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, tư tưởng. Sáu cơ quan nầy
tiếp nhận những xúc tác từ bên ngòai vào để tạo tác động. Sáu sự kiện gây xúc
tác vào sáu cơ quan gọi là sáu cảnh hay sáu trần (Lục Trần).LỤC TRẦN gồm
có: Sắc, Thinh, Hương, Vị, Xúc, Pháp. Lục Trần tác động vào 6 cơ
quan, là Lục Căn, tạo nên sáu sự hay biết gọi là Lục Thức. LỤC THỨC là
sáu tri thức, tức là sáu sự nhận thức gồm có:Nhãn thức – tri thức của
mắt, Nhĩ thức – tri thức của tai, Tỹ thức –
tri thức của mũi, Thiệt thức – tri thức của lưỡi, Thân
thức – tri thức của thân và Ý thức – tri thức của tư
tưởng. Khi Lục Thức được ”đắp bồi vun xới” bởi ”Cái Tôi” vị kỷ ngã mạn (tham
lam, mê đắm cố chấp và ngu si) sẽ sinh ra ra LỤC TẶC.
Chúng ta phải hiểu rằng, ”nhìn, nghe, ngửi,
nếm, sờ mó, nhận diện” sự kiện và sự vật bằng ”Cái Tôi” vĩ đại, nghĩa là bằng
quan niệm Cá nhân Chủ nghĩa: ”Hợp với ta thì sống chống ta thì chết” là chúng
ta đã cho sinh ra và nuôi lớn LỤC TẶC, đến khi gặp một trong những chất xúc tác
mạnh của Tam Độc, Tam Bành sẽ bật ra và nổ bùng!
Ví dụ khi mắt (nhãn căn) của
người nam nhìn thấyhình dáng yêu kiều (sắc trần) của người nữ tác động
vào cái thấy của anh (nhãn thức) và tạo lòng yêu mến (thức + sở
thích: có sự phân biệt, thích hay không thích). Nếu chỉ nhìn thấy và cảm mến như
một sự thưởng thức là chuyện bình thường. Nhưng nếu thấy mà nỗi lòng tham muốn
chiếm hữu bất kể luân lý đạo đức là đã có sự hiện diện của Tam Độc: tham, sân,
si, sẽ có sự xuất hiện của Lục Tặc. Ở trường hợp nầy tên tặc tử là nhãn tặc. Nhưng
bình thường Lục Tặc không thể tách rời nhau. Sáu tên cướp nầy phải dính chùm với
nhau. Như thí dụ đề cập đến ở đây, khi anh nầy thấy cô nọ đẹp anh sẽ thích thú
làm quen, thì nhìn hình dáng (sắc) mà ham muốn, nghe tiếng nói (thanh) mà ham
muốn, ngửi mùi thơm (hương) từ người cô ta mà ham muốn, và tưởng tượng ra (vị)
vị ngọt của ”mùi tình” mà ham muốn, thì tư tưởng như thế sẽ đưa đến cái ham muốn
ôm ấp (xúc) và lòng chiếm đọat (ý): Lục Tặc xuất hiện! Trong trường hợp nầy anh
ta dùng tiền bạc cung phụng người đẹp, bỏ bê vợ con thì bà vợ sẽ nổi giận nổi dữ:
Tam Bành ”xuất quân” vì đã được Lục Tặc… khiêu chiến!
Nói tóm lại, qua sáu cơ quan của cơ thể ta
tiếp xúc với sáu sự kiện tác động từ bên ngòai vào sẽ sinh tác dụng phân biệt
vào tất cả cái thấy, hiểu, ngửi, nếm, nghe và biết (kiến, văn, khứu, vị, giác,
tri). Sáu sự hay biết ấy gọi là Lục Thức và khi Tam Độc chi phối Lục Thức sẽ
sinh ra Lục Tặc và Tam Bành. Ta có được mệnh đề sau đây: Tam Độc + Lục
Thức = Lục Tặc & Tam Bành.
Từ một cơ quan đơn giản như lỗ tai của
chúng ta (nhĩ căn), ta có khả năng nghe tiếng nói âm thanh từ bên ngòai đi vào
(nhĩ trần/âm thanh), và thâu nhận (nhĩ thức), rồi đặt cái Tôi vào đó để có phản
ứng: khi nghe lời ca tụng làm ta thích thú, ta sẽ vui mừng. Trái lại nghe lời
chê bai khiêu khích ta sẽ đùng đùng nổi giận và lời khiêu khích đôi khi có chất
xúc tác quá ”đậm đà”, vì Lục Tặc quấy nhiễu châm ngòi thì Bành Kiêu, Bành Chất
và Bành Sự được ”cấp tóc triệu tập”: cơn giận nổ bùng!
Một ví dụ nhỏ: Một nhóm bạn tham dự trong một
bữa tiệc, bỗng một người bạn/quen đi ngang qua ”thả” một câu nói: ”Khiếp thế!
Chung Vô Diệm mà tưởng mình là Tây Thi. Vừa mới đi căng da mặt về tưởng đẹp lắm
trẻ lắm nên ỏng ẹo thấy ghê!”. – ”Silicon đó bà con ơi, không phải hàng thiệt
đâu mà ham!” v.v… Trong nhóm người đang nói chuyện với nhau kể trên, đều cùng
nghe câu nói đó, nhưng chỉ có một người phản ứng: Chị A! Vì biết rằng câu nói
”ác độc chua ngoa khiêu khích” đó ám chỉ mình, nên Chị A phản ứng lập tức. Nếu
là người hung hăng sẽ có ”chiến tranh ngôn ngữ” là lời qua tiếng lại. Gặp người
bản tính hung dữ, nếu đang ở ngoài chợ có thể họ sẽ vày đầu nhau mà đấm mà
thoi. Là người bản tính trầm tỉnh, ”nạn nhân” sẽ nhẫn nhục bỏ qua câu nói hôm
đó (nhưng vẫn ghi ”sổ đen” trong lòng!). Đó là kết qủa sự xuất hiện của Bành và
Tặc sau khi Trần tác động vào Căn cho ra Thức bị động, nghĩa là đã bị chi phối
bởi Tam Độc. Tại sao năm người kia nghe cùng câu nói mà không có phản ứng, chỉ
Chị A mới có phản ứng? Đó là vì cái Thức có Cái Tôi vị kỹ. Nghe câu nói
và hiểu rằng câu nói nhắm thẳng vào mình, tức là đã chạm vào ”Cái Tôi”, thì
”Tôi” sẽ phản ứng, và với tự ái bình thường của con người muốn được khen không ai
muốn bị chê, vì bảo vệ Mình, nên Chị A giận dữ.
Nhìn vào tình hình thế giới, chúng ta khiếp
hãi những tên khủng bố làm hại lòai người, nhưng đôi khi chúng ta không thấy được
những tên khủng bố đang có trong ta, vẫn để cho nó tung hòanh và tự do tác yêu
tác quái: Nó là Tam Bành và nó chính là Lục Tặc, là ”Osama bin Laden” của thế
giới hôm nay! Nó không ở đâu xa xôi tận Trung Đông, mà chính tụi nó đang ở
trong tim trong nãotrong tư tưởng lời nói và hành động của chúng ta (Thân,
Khẩu, Ý).
Người bị chúng ta cho Tam Bành nổ lớn khi Lục
Tặc chiếm hữu, là nạn nhân, họ cũng có cái cảm giác hãi sợ khi nhìn vào chúng
ta cũng như khi ta nhìn vào tụi khủng bố. Đặt vào vị thế của những ”nạn nhân” nầy
mà nhìn trở lại vào chính ta, ta sẽ thấy ta lúc đó không phải là hình ảnh đẹp.
Ta không nên nuôi lớn Tam Bành và Lục Tặc, ta không nên nuôi dưỡng Tam Độc và Lục
Tặc quá kỹ lưỡng chu đáo bằng cái tâm hẹp hòi và lòng thù hận sâu đậm. Không biết
buông thả chỉ có cố chấp, ta sẽ cho Lục Tặc lớn nhanh và Tam Bành có cơ hội xuất
hiện đều đều, kết quả sẽ là: chỉ có sự cô đơn cô độc ”sống chung” với ta thôi,
không còn ai muốn sống chung với ta nữa cả. Bạn bè người thân không kham nổi một
người với tính khí dữ dội, họ sẽ tìm cách xa lánh. Nhiều người vì sự uất giận
hoặc quá cô độc mà mang bệnh vào người. Theo ngày tháng dần dần với sự buồn bả
cô đơn ta dễ dàng mang vào người chứng bệnh oan nghiệt nhất: Bệnh Trầm Cảm!
Theo nghiên cứu hiện thời sự căng thẳng tinh thần là cũng một trong những
nguyên nhân tạo chứng bệnh ung thư.
Bệnh trầm cảm biến cuộc sống thành thế giới
của những ảo giác lọan động. Sống trong một thế giới mơ hồ không thực, cuộc đời
của ta sẽ tẻ nhạt và thê thảm, đời sẽ tuột dốc dữ dội. Đến một giai đọan nào đó
có muốn trở lại đọan đường mình đã đi qua (sau khi ”qua sông đốt cầu” bằng Lửa
Tham Lửa Sân và Lửa Si), có muốn trở về lại ”lối cũ năm xưa nơi có sự ấm áp và
hình ảnh đẹp” cũng khó có đủ khả năng và sức lực để gầy dựng lại. Tình cảm giữa
con người với con người, điển hình là tình cảm vợ chồng, một thời thương yêu
nhau thắm thiết, một khi ta vụng về đánh mất, sẽ như một cây kiểng không săn
sóc nuôi dưỡng, cây sẽ héo dần và chết đi. Bạn không thể bón phân, tưới nước
cho nhiều vào và ngồi đợi cây sống lại! Tình cảm giữa hai con người không thể
chỉ nuôi dưỡng một chiều, mà phải có sự hòa ái dịu dàng biết tôn trọng và lòng
qúy mến trao cho nhau.
Những suy diễn giải bày về Tam Độc hay Tam
Bành Lục Tặc chỉ với mục đích cho ta thấy ngọn nguồn gốc rễ của những khúc mắc,
những dây mơ rễ mái của phức tạp trong đời sống giữa mình và người về lâu về
dài, để phòng để tránh. Ngay từ khi chớm thấy có sự phức tạp của một vấn đề giữa
ta và người, hãy tỉnh tâm suy xét để thấy lỗi mình trước khi thấy lỗi người. Đừng
bao giờ nhìn một chiều, và đặt cá nhân mình lên trên hết, ta sẽ chỉ thấy lỗi người
khác mà không thấy lỗi mình. Một vấn đề tự nó không thể xuất hiện nếu giữa hai
người không có những bất đồng ý kiến hay những xích mích nào đó. Có nghĩa là tối
thiểu phải có hai người mới tạo được một vấn đề. Hay nói rõ hơn, nhiều hay ít,
vô tình hay cố ý bạn đã dự phần trong sự kiện tạo ra vấn đề giữa bạn và người
khác. Vấn đề không tự chính nó sinh ra được nếu không có sự liên hệ giữa hai
hay nhiều người.
Cách giải quyết vấn đề hay nhất là mình thấy
được lỗi mình, và đừng cố gắng dùng thời giờ để tìm lỗi của người khác. Bởi vì
khi thấy được lỗi của mình,chúng ta sẽ tu sửa thay đổi bản thân mình. Nếu chỉ
thấy lỗi người, bạn sẽ đặt điều kiện là người kia phải thấy được lỗi của họ, và
phải tự họ sửa đổi lỗi lầm. Đây là một ”tham vọng” quá lớn, bởi vì chính bạn
không thể đòi hỏi người khác nghe theo lời mình được, nhất là nghe lời bạn để sửa
đổi chính họ, là điều khó ai thực hiện được.
Không thể thay đổi người khác ngọai trừ
thay đổi chính mình. Khi ta tự thay đổi chính mình, là khi ta ”cho” người thời
gian suy nghĩ và cơ hội lắng lòng để dần dần thấy được sai lầm của họ. Thấy được
lỗi của mình, họ sẽ tự động sửa đổi. Nếu ta chỉ trích phê phán, ta sẽ gây sự giận
dữ ở họ, vì ta không cho ”đối tượng” thời gian suy nghĩ, và chính ta đặt họ vào
thế liên thủ, chống đỡ sự công kích tới tấp của ta. Họ phải liên tục bảo vệ
chính mình, đầu óc họ chỉ nghe và thấy sự hung dữ của ta mà không có thời giờ
thấy được hành động sai lầm nếu có của họ.
Sau nhiều năm sống với nhau, bình thường người
chồng không còn những cử chỉ tình tứ với người vợ, đối lại nhiều người vợ hết dịu
dàng và trở thành… ”máy nói”, chỉ trích trách móc chồng. Thử hỏi, người chồng nếu
phải luôn nghe những lời trách móc của vợ, có còn thấy người vợ hiền dịu khả ái
như ”ngày nào ta yêu nhau” không? Chồng hay vợ đều là người bằng xương bằng thịt,
họ cần được thương yêu âu yếm được nghe nói lời ngọt ngào êm ái. Ngược lại nếu
người chồng mãi nghe lời trách móc cằn nhằn, anh sẽ không còn tìm thấy ở người
vợ mình những cái đẹp mà anh đã một thời thương mến. Khỏang cách giữa hai người
sẽ dần dần theo ngày tháng lớn rộng ra, cho đến một ngày đẹp trời.. người chồng
tìm an ủi ở một người đàn bà khác! Và người vợ ghen tương nổi Tam Bành Lục Tặc
lên để.. giữ ông chồng của mình lại! Có giữ được không, nếu người vợ không nuôi
dưỡng sự dịu dàng của mình mà chồng mình cần đến. Có giữ được không, nếu người
vợ không có thái độ thương mến nể phục chồng mình, thay vào đó chỉ biết ”dội”
vào người của chồng mình những lời hỗn láo chua chát hoặc cằn nhằn than vãn!
Hãy đứng vào vị trí của người chồng để thấy ta có thực sự ”đáng yêu” hay không.
Ngược lại một người chồng không biết thương
yêu vợ đúng nghĩa, coi vợ là ”của mình” rồi còn ”lọt đi đâu được nữa mà lo”,
nên bỏ bê không săn sóc không đối xử với vợ như những ngày mới sống bên nhau.
Người vợ sẽ chỉ thấy đời mình gói trọn trong 2 chữ: ”việc nhà và bổn phận”. Việc
nhà là công việc ”không tên” mà lại bận bịu ”ngập đầu”. Người vợ có còn thấy đời
đáng yêu đáng vui như thời gian hai người vừa lấy nhau hay không. Nếu việc làm
vất vả quá, lại không được sự chia sẻ săn sóc đúng mực của người chồng, người vợ
chắc chắn sẽ đổi tánh, sẽ càu nhàu than phiền suốt ngày đêm, vì thấy đời ”bất
công” quá đỗi! Cho đến một ngày… đẹp trời, một ”người hào hoa” xuất hiện vì biết
nói lời ngọt ngào và cho người vợ thấy được giá trị người đàn bà của họ, họ sẽ
dễ dàng thay lòng!
Chúng ta phải biết ”giữ mình”, nghĩa là điều
phục Thân, Khẩu, Ý để Tam Độc không thể chi phối ta, để Tam Bành Lục Tặc không
xuất hiện được. Khi sự việc đã phát triển lâu dài và đến giai đọan căng thẳng
quá sẽ không thể một sớm một chiều thay đổi cục diện của một tình trạng tệ hại
cùng cực. Ta phải biết và ghi nhớ sự điều phục trong hành xử hằng ngày khi tình
trạng đang còn tốt đẹp. Khi lập gia đình hay từ khi bước vào xã hội ta nên có được
trong tư tưởng và ngay trong tay chiếc roiđiều phục thân tâm (dẫn dắt
và khắc phục) để ba anh chàng Tam Độc không có cơ hội lộng hành! Khi Tham Sân
Si không tác động được vào Lục Thức để sinh ra Lục Tặc thì cũng không sinh ra được
Tam Bành.
TAM BÀNH là sự giận dữ cực độ quy vào ba trọng
điểm: tư tưởng (đầu óc/ý), lời nói (miệng/khẩu)
vàhành động (thân). Khi cơn nóng giận không còn kiểm sóat được nữa,
con người sẽ có hành động nóng nảy dữ tợn, lời nói đanh đá hung dữ, và tư tưởng
giận dữ kích động. Khi THÂN, KHẨU, Ý ở trạng thái bị động nghĩa là trong trạng
thái CỰC GIẬN, lửa giận bốc lên ngùn ngụt, là trạng thái có thể nổ bùng.
Vậy muốn chận đứng TAM BÀNH phải biết điều
phục tánh khí và tư tưởng (điều phục sáu cơ quan) của chúng ta để LỤC TẶC không
được nuôi dưỡng và lớn mạnh trong ta. Cách điều phục hữu hiệu nhất là gạn lọc tư
tưởng, dùng lời nói ôn hòa và có hành động chính chắn. Tất cả những sự thâu tiếp
ngọai cảnh nghĩa là từ bên ngòai vào qua mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý nếu bị
chi phối bởi Tam Độc, thì Tham Sân Si sẽ chiếm lĩnh tư tưởng, để từ đó phát ra
và diễn đạt bằng hành động dữ tợn cùng lời nói sai lầm. Đó là mối liên hệ giữa
Tam Bành và Lục Tặc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét